Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trộm cắp tài sản gia tăng

Cập nhật ngày: 04/07/2018 - 15:48

BTN - 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 202 vụ trộm cắp tài sản- tăng 50 vụ so với cùng kỳ, chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ phạm pháp hình sự (chiếm 44,59% trên tổng số vụ). Lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ 127 vụ, 150 đối tượng; khởi tố 121 vụ, 134 bị can.

Các vụ trộm cắp tài sản chủ yếu là trộm nóng xe mô tô (82 vụ), đột nhập (59 vụ) và trộm cơ hội (61 vụ), xảy ra nhiều nhất ở huyện Tân Châu (47 vụ), TP. Tây Ninh (32 vụ), huyện Gò Dầu (23 vụ)… gây thiệt hại 120 xe mô tô các loại và tài sản khác có giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Theo phân tích của một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, hiện nay, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng có xu hướng câu kết với nhau, hình thành các băng, ổ, nhóm, hoạt động liên huyện, liên tỉnh.

Một số tội phạm hoạt động lưu động, sau khi gây án nhanh chóng rời khỏi địa bàn và tẩu tán các tang vật. Ða số đối tượng phạm tội đều không có việc làm ổn định, nghiện ma tuý và thường có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản.

Ðối với trường hợp đột nhập vào nhà, thủ đoạn gây án của đối tượng vô cùng đa dạng. Chúng có thể lén lút theo dõi quy luật sinh hoạt của nạn nhân qua nhiều ngày, lợi dụng nhà vắng chủ hay chủ ngủ say để bẻ khoá, cạy cửa, thậm chí là trổ nóc nhà đột nhập để trộm. Các tài sản được nhắm đến chủ yếu là tiền, vàng, điện thoại…

Riêng với tội phạm trộm cắp xe mô tô, các đối tượng thường lợi dụng việc chủ sở hữu không khoá cổ hay quên rút chìa khoá khỏi xe, đậu, đỗ phương tiện ở nơi không có người trông giữ như trước cửa nhà, ngoài hành lang, hoặc lợi dụng khu vực tập trung đông người, quản lý lỏng lẻo, mất cảnh giác để tiếp cận dùng thiết bị phá khoá và lấy xe tẩu thoát.

Nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp tài sản ngày càng diễn biến phức tạp, bên cạnh vai trò chủ lực của lực lượng Công an, người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo quản tài sản, tránh để kẻ gian lợi dụng sơ hở trộm cắp; mạnh dạn tố giác, hỗ trợ lực lượng chức năng đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

PHƯƠNG THẢO - ÐÀO NHƯ