BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trong ảnh hưởng suy thoái kinh tế: Công ty Cơ khí Tây Ninh vẫn ổn định thị trường xuất khẩu

Cập nhật ngày: 13/03/2009 - 11:44

Đóng gói hàng cơ khí xuất khẩu sang thị trường nước Mỹ

Qua sự nỗ lực chủ động tiếp cận các đối tác nước ngoài, đầu năm 2005 Công ty Cơ khí Tây Ninh bắt đầu nhận được đơn đặt hàng từ một số công ty ở Hoa Kỳ. Trong năm này, Công ty đã xuất khẩu sang Mỹ được nhiều lô hàng với giá trị kim ngạch lên đến 1,45 triệu USD. Sau đó, có thêm một số khách hàng Mỹ trực tiếp đến Công ty Cơ khí Tây Ninh khảo sát thực tế năng lực sản xuất của công ty và ký kết hợp đồng mua một số mặt hàng cơ khí của Công ty, trong đó có những linh kiện nội thất siêu thị và một số linh kiện cơ khí khác. Năm 2007 Công ty xuất khẩu được hơn 3,3 trịêu USD sang thị trường Hoa Kỳ. Ngoài ra, trong năm này Công ty cũng đã mở rộng sang thị trường Campuchia. Các mặt hàng cơ khí xuất sang Campuchia gồm: trụ điện chiếu sáng, trụ đèn tín hiệu giao thông, xe đẩy rác… Tuy giá trị xuất khẩu sang thị trường Campuchia chưa nhiều, khoảng vài trăm ngàn USD, nhưng cũng đã góp phần tạo thêm việc làm ổn định cho công nhân Công ty.

Năm 2008, những tháng đầu năm thị trường xuất khẩu sản phẩm cơ khí của Công ty Cơ khí Tây Ninh vẫn giữ ổn định. Nhưng đến những tháng cuối năm lĩnh vực xuất khẩu gặp khó khăn do ảnh hưởng tình hình khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong đó có cả lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm cơ khí. Tuy vậy, do có sự giao thương từ trước, sản phẩm của Công ty đã tạo được lòng tin của khách hàng. Hơn nữa, trong thời gian thực hiện hợp đồng, Công ty luôn tập trung cao độ, tổ chức sản xuất theo ca cho phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ giao hàng nên dù gặp khủng hoảng sản phẩm cơ khí vẫn tiếp tục tìm được các đối tác ở thị trường nước Mỹ. Chính vì thế mà trong tình hình suy thoái chung, giá trị xuất khẩu sản phẩm cơ khí của Công ty năm 2008 vẫn không giảm nhiều. Cuối năm 2008, tổng giá trị xuất khẩu của Công ty vẫn đạt gần 3 triệu USD. Chính nhờ tiếp tục xuất khẩu được sản phẩm ra nước ngoài mà năm 2008 tổng doanh thu của Công ty Cơ khí Tây Ninh đạt được gần 80 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 3,1 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 1,1 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho gần 400 công nhân với mức lương bình quân khoảng hơn 2,3 triệu đồng/người/tháng. So với năm 2007, lợi nhuận của Công ty tăng cao hơn 600 triệu đồng, nộp ngân sách tăng hơn 500 triệu đồng và lương bình quân công nhân tăng hơn gần 400 ngàn đồng/tháng.

Sản xuất ở Công ty Cơ khí Tây Ninh

Bước sang năm 2009, tình hình khủng hoảng tài chính thế giới tiếp tục diễn ra gay gắt, làm ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng đến các lĩnh vực sản xuất kinh doanh- nhất là đối với các mặt hàng xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu chung ngày càng bị thu hẹp đã khiến không ít doanh nghiệp phải cắt giảm sản xuất, cắt giảm công nhân. Trước tình hình đó, ông Nguyễn Xuân Rạng- Giám đốc Công ty Cơ khí Tây Ninh cho biết Công ty cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Do đó Ban giám đốc Công ty vừa tiếp tục tạo mối quan hệ tốt với các đối tác cũ, đồng thời cũng tích cực tìm kiếm thêm đối tác mới để giữ vững thị trường xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ. Song song đó, Công ty cũng tiếp tục tìm kiếm thêm đối tác ở thị trường các nước lân cận như Campuchia. Sự nỗ lực của Công ty đã có kết quả. Trong quý I năm 2009, Công ty Cơ khí Tây Ninh đã ký kết hợp đồng xuất khẩu sản phẩm cơ khí sang thị trường Mỹ với giá trị hơn 1 triệu USD. Nếu vẫn tiếp tục đạt tiến độ xuất khẩu như thế thì chỉ tiêu giữ vững thị trường xuất khẩu với tổng giá trị 3 triệu USD trong năm 2009 mà công ty đề ra là không khó.

Đặc biệt, trong năm 2009 Công ty Cơ khí Tây Ninh cũng có được nhiều thuận lợi từ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Ông Nguyễn Xuân Rạng cho biết Công ty thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất của Nhà nước. Với 4% lãi suất được Nhà nước hỗ trợ Công ty sẽ giảm chi lãi đến hơn 400 triệu đồng trong năm 2009. Đây là số tiền rất đáng kể trong điều kiện khó khăn, giúp Công ty Cơ khí Tây Ninh tiếp tục ổn định sản xuất và xuất khẩu.

Sơn TrẦn