Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trong bao lâu phải giao quyết định tạm giữ tang vật vi phạm hành chính?

Cập nhật ngày: 05/09/2022 - 09:38

Mặc dù Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật không quy định cụ thể thời hạn giao quyết định, tuy nhiên, theo trình tự, thủ tục xử phạt VPHC, thì việc giao quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC, giấy phép, chứng chỉ hành nghề cần phải được thực hiện ngay sau khi ban hành quyết định.

Theo phản ánh của ông Trần Anh Tú (Hà Nội), Luật Xử lý VPHC sửa đổi, bổ sung quy định, trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi lập biên bản, người lập biên bản phải báo cáo người có thẩm quyền tạm giữ về tang vật, phương tiện VPHC, giấy phép, chứng chỉ hành nghề đã tạm giữ để xem xét ra quyết định tạm giữ, quyết định tạm giữ phải được giao cho người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm 1 bản.

Tuy nhiên, Luật không nêu rõ thời hạn bao lâu phải giao quyết định tạm giữ cho người vi phạm. Có nhiều trường hợp khi người vi phạm đến nhận quyết định xử phạt mới được nhận đồng thời quyết định tạm giữ (khi đó đã hết thời gian tạm giữ).

Ông Tú hỏi, như vậy là đúng hay sai? Sau bao lâu từ khi ra quyết định tạm giữ phải giao quyết định cho người/tổ chức vi phạm?

Về vấn đề này, Bộ Tư pháp trả lời như sau:

Các Điểm a, b, Khoản 1, Điều 3 Luật Xử lý VPHC quy định nguyên tắc xử phạt VPHC, bao gồm:

"a) Mọi VPHC phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do VPHC gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật;

b) Việc xử phạt VPHC được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật".

Điểm b, Khoản 4, Điều 125 Luật Xử lý VPHC quy định: "Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi lập biên bản, người lập biên bản phải báo cáo người có thẩm quyền tạm giữ về tang vật, phương tiện VPHC, giấy phép, chứng chỉ hành nghề đã tạm giữ để xem xét ra quyết định tạm giữ; quyết định tạm giữ phải được giao cho người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm 01 bản".

Tùy từng trường hợp cụ thể, Khoản 8, Điều 125 Luật Xử lý VPHC cũng quy định thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC từ không quá 7 ngày làm việc đến không quá 2 tháng, kể từ ngày tạm giữ (trừ trường hợp tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt).

Căn cứ các quy định pháp luật nêu trên, Bộ Tư pháp cho rằng, quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC, giấy phép, chứng chỉ hành nghề sau khi lập xong phải được giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm.

Mặc dù Luật Xử lý VPHC và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật không quy định cụ thể thời hạn giao quyết định này, tuy nhiên, theo trình tự, thủ tục xử phạt VPHC, thì việc giao quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện VPHC, giấy phép, chứng chỉ hành nghề cần phải được thực hiện ngay sau khi ban hành quyết định để bảo đảm nguyên tắc kịp thời, công khai, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức vi phạm theo đúng tinh thần của Luật Xử lý VPHC.

Nguồn baochinhphu