Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng bưởi sạch, chỉ cần chịu khó 

Cập nhật ngày: 08/06/2019 - 19:56

BTNO - “Chỉ cần chịu khó, sản phẩm sẽ sạch và ngon!”, đó là lời khẳng định của anh nông dân trẻ Nguyễn Hồng Tuấn, 37 tuổi, ở Tân Châu.

Vườn bưởi của anh Nguyễn Hồng Tuấn.

“Bí quyết” trồng bưởi sạch của anh Tuấn là tăng cường bón phân chuồng, tro un, lá mục và xịt thuốc trừ sâu từ “ớt và tỏi ngâm rượu”.

Vườn bưởi 6 năm tuổi của anh Tuấn hiện đang thu hoạch vụ thứ hai. Vườn chỉ rộng 1 ha, tất cả đều là giống da xanh ruột hồng nằm trên đất nhà ở ấp Tân Trung (xã Tân Hà, huyện Tân Châu).

Anh Tuấn cho biết, nếu bón phân hóa học, ban đầu cây sẽ lớn nhanh, trái đầu mùa rất sai, nhưng về sau cây yếu dần, cho trái không ngon, thậm chí không thể cải tạo được đất. Vì vậy, ngoài việc bón phân hữu cơ, áp dụng 20% thuốc xịt cỏ, sâu rầy, anh “tận dụng” các sản phẩm dư thừa trong vườn bón ngược lại cho vườn bưởi.

Nhờ áp dụng biện pháp sinh học, vười bưởi này cho ra những trái bưởi ngon, sạch, da xanh tròn đều, nặng trịch.

Trong vườn bưởi, những cây ớt xiêm rừng sum suê trái xanh đỏ. Có cây gốc to gần bằng cánh tay, ngọn cao qua đầu người. Vừa với tay hái từng trái ớt già xanh, anh Tuấn kể, ban đầu chúng chỉ tự mọc lên, do mình ăn rồi bỏ hạt. Nhờ chút phân bón cho vườn bưởi, nó lớn dần, cho trái sum suê, thấy vậy, anh ươm giống trồng xen thêm, khoảng 7 tháng thì thu hoạch trái.

Đến nay, anh Tuấn đã trồng khoảng 400 cây ớt xiêm rừng xen canh trong vườn bưởi. Vào lứa đầu tiên, bình quân mỗi cây hái khoảng 1kg ớt, đến lứa thứ hai, mỗi cây cho trái từ 7-8kg. Mỗi ngày anh hái từ 10- 20 kg sang cho thương lái, chợ và các quán ăn, giá dao động từ 60.000 đồng - 100.000 đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí, anh thu lợi khoảng 1 triệu đồng/ngày. “Cây lớn mau lắm, cho trái rất nhiều. Nhờ vậy mà gia đình tôi có thêm thu nhập”- anh Tuấn nói.

Trồng ớt xiêm rừng xen canh trong vườn bưởi đem lại thu nhập khá cho gia đình anh Tuấn.

Anh Tuấn cho biết thêm, lượng ớt bán ra chủ yếu là trái già, da còn xanh, ngã vàng. Ớt chín đỏ còn lại, anh xay nhuyễn, ủ với tỏi và rượu, sau 2 tháng thì đem ra xịt ngược lại cho vườn cây. “Nếu cứ dùng thuốc trừ sâu và phân hóa học sẽ hại chết cây trồng, vì vậy tôi dùng ớt, tỏi xay nhuyễn, ngâm rượu rồi xịt lên cây. Vì chúng có hơi cay, nồng nên ruồi vàng, sâu bọ không dám động tới. Dùng độc trị độc vậy mà có hiệu quả!”- anh Tuấn cười nói.

Dạo quanh vườn bưởi của nhà anh Tuấn, nếu tính cây chừng 6 năm tuổi sẽ cho thua hoạch ít nhất 3 vụ. Nhưng vườn bưởi này khác hẳn. Trái tuy không nhiều nhưng tròn đều, nặng trịch. Với tay cắt trái bưởi da sần sần nám nám, anh Tuấn nói “Chị nhìn vậy mà ngon lắm. Vì tôi không dùng thuốc diệt ruồi vàng. Trái tròn đều, đẹp thì đem bán theo loại 1, loại 2. Còn mấy trái xấu tôi để lại gia đình ăn chơi”.

Ớt xiêm rừng chín được ủ chung rượu và tỏi và dùng xịt lên cây bưởi trị sâu rầy rất tốt.

Theo anh Tuấn, trồng bưởi muốn cho trái tốt, sạch và ngon thì chỉ cần siêng năng, bỏ thêm thời gian chăm sóc nó. Mùa nắng chịu khó bơm nước tưới. Mùa mưa thì chỉ cần đi dọn cỏ, chống cành cho trái không bị rụng.

Hiện vườn bưởi của anh Tuấn đã được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP. Dịp Tết Đoan Ngọ, vườn bưởi của anh cho khoảng 1 tấn trái, giá bán tại vườn từ 32.000- 40.000 đồng/kg, thu về gần 40 triệu đồng.

Tâm Giang