Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng dưa lưới trong nhà màng đem lại thu nhập cao 

Cập nhật ngày: 05/08/2019 - 11:04

BTN - Theo lời giới thiệu của ông Lê Văn Nhại, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Bến Cầu, tôi đến khu phố 2 tham quan trại dưa lưới trồng trong nhà màng của anh Ðoàn Văn Nhân, sinh năm 1974, cán bộ Thương binh Xã hội của thị trấn Bến Cầu. Vợ anh là giáo viên, dạy tại một điểm trường THCS của huyện.

Một góc trại dưa lưới trồng trong nhà màng của anh Nhân đến đợt thu hoạch.

Ngoài công việc của cơ quan, nhà trường, vợ chồng anh Nhân còn tranh thủ sản xuất lúa trên 1 công đất của cha mẹ chia cho. Nhiều năm qua, việc trồng lúa thu nhập không bao nhiêu, anh được bạn bè giới thiệu mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng cho thu nhập cao. Tích cực tham gia các lớp kỹ thuật trồng trọt tại địa phương, chịu khó học hỏi trên sách báo, các tài liệu, anh quyết định bỏ trồng lúa, bắt tay vào trồng dưa lưới trong nhà màng từ cuối năm 2018.

Anh Nhân đầu tư số tiền hơn 250 triệu đồng làm nhà màng trên diện tích 1 công đất sẵn có để trồng 2.400 gốc dưa, thiết kế theo tiêu chuẩn ISO 9001 (hệ mái 2 nóc gió), tất cả được bao phủ một lớp bạt nhựa màu trắng đục, mục đích ngăn cản côn trùng vào cắn phá dưa, hạn chế lượng nước mưa làm ướt dưa, không phải xịt thuốc trừ sâu rầy, từ đó cho ra loại dưa hoàn toàn sạch sẽ, an toàn cho người tiêu dùng.

Riêng phần tưới dưa, anh chi số tiền hơn 30 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới tự động, nhỏ giọt theo công nghệ cao; pha các loại diêm trực tiếp vào bồn chứa nước rồi dùng máy bơm nén lên bồn chứa, hệ thống tưới tự động chuyển lưu lượng nước nhỏ giọt từng gốc dưa phát triển. Kỹ thuật tưới này ít tốn kém chi phí, kể cả nhân công.  Khi trồng dưa, anh Nhân cho trồng trong giá thể là phân, xơ dừa, trùn quế được lót bằng bạt ni-lông cách ly với nền đất để tránh được mầm bệnh, dưa phát triển tươi tốt.

Anh thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa lá, cành cho vườn dưa thông thoáng tránh dịch bệnh và cây tập trung nuôi trái. Ðến khi dưa có trái chỉ để lại mỗi gốc 1 trái để nuôi. Từ khi trồng đến thu hoạch thường 75 ngày, mỗi lần thu hoạch đạt khoảng 3.000 ký dưa. Sau khi trừ các khoảng chi phí, anh Nhân còn lãi khoảng 40 triệu đồng. Riêng đợt thu hoạch thứ 3 đạt 3.500 ký, những trái dưa tươi ngon ngọt được nhiều người ưa chuộng, anh Nhân thu lãi được 46 triệu đồng.

Không chỉ tích cực lao động sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình, anh Nhân còn truyền đạt kinh nghiệm cho 7 hội viên Hội Nông dân và người lao động địa phương về trồng dưa lưới trong nhà màng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Nhân kết hợp với Hội Nông dân Thị trấn triển khai mô hình này rộng rãi để giúp bà con nông dân áp dụng trong sản xuất, góp phần cải thiện thu nhập cho gia đình.

Ông Lê Văn Nhại cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện nay, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Nhân là mô hình duy nhất của huyện Bến Cầu, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế khá tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của người dân nông thôn hiện nay.

THUỲ DUNG