BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng hướng dương Nhật Bản cho thu nhập ổn định 

Cập nhật ngày: 14/01/2019 - 21:54

BTNO - Xã Thái Bình (huyện Châu Thành) nhiều năm qua nổi tiếng là vùng chuyên trồng rau cải. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng nay, một số hộ đã chuyển từ trồng rau sang trồng hoa hướng dương Nhật Bản.

Chị Thuý, một trong những hộ trồng hướng dương ở đây cho biết, gia đình chị làm nghề trồng rau nhiều năm qua. Nhưng cách đây 3 tháng, có một chủ kinh doanh hoa tìm đến chị hợp đồng trồng hoa hướng dương Nhật Bản. “So với trồng cải, trồng hướng dương đỡ công chăm sóc hơn, thu nhập cũng ổn định hơn”, chị Thuý cho biết.

Chị Thuý chăm sóc những luống hoa hướng dướng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Hiện nay, giá thu mua một bông hướng dương Nhật là 1.000 đồng. Trung bình, một ngày chị Thuý cắt khoảng trên dưới 1 thiên hoa. Với khoảng 2 công đất của gia đình, mỗi tháng chị có thu nhập 10 triệu đồng.

Vợ chồng anh An cũng mới trồng được hai lứa hoa hướng dương Nhật Bản. Anh An cho biết, trồng rau có lúc trúng giá, ngon ăn hơn trồng hướng dương, nhưng lại rủi ro nhiều. Thêm nữa, trồng hướng dương cũng không phải nặng phân, thuốc.

Hoa hướng dương được thu hoạch khi nụ còn búp.

“Hướng dương này chủ người ta giao hạt cho mình, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, đến khi thu hoạch, người ta cũng mua bao tiêu cho mình với giá cả định trước nên không lo bấp bênh, ảnh hưởng thị trường. Chăm sóc cũng đơn giản, chỉ có tưới nước, bón phân và làm cỏ thôi”, anh An cho biết.

Hoa được đưa đi tiêu thụ ở hầu khắp các cửa hàng hoa trên cả nước, nhiều nhất là ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hoa hướng dương Nhật Bản trồng ở Tây Ninh được đánh giá chất lượng cao, đài to, thân nhỏ, và đặc biệt hoa có độ bền, chưng được từ 7-10 ngày.

Hướng dương được phân loại trước khi giao cho các cửa hàng hoa.

Hướng dương Nhật Bản ở xã Thái Bình được trồng nhiều loại, thời gian chăm sóc dài ngắn khác nhau. Trung bình hoa trồng từ 40- 55 ngày sẽ cho thu hoạch. Để có đủ hoa phục vụ trong những ngày lễ, tết, người trồng sẽ căn cứ vào số ngày lớn lên của từng loại để chọn ngày gieo hạt.

Ngọc Diêu