BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trong lòng hồ Dầu Tiếng: Những khuất tất trong việc giải quyết vụ khai thác

Cập nhật ngày: 16/04/2009 - 10:34

Cha con anh Nguyễn Phú Quý đang trình bày sự việc

Nguyễn Phú Quý (sinh năm 1991, ngụ tổ 5, khu phố 4, thị trấn Dương Minh Châu), được gia đình cho đi học nghề tại thị xã Tây Ninh. Ngày 18.3.2009, Quý nghỉ học ở nhà, được bạn bè rủ tới xã Phước Ninh xin cây thuốc cá (còn gọi là cây đơn hùng tín) vào lòng hồ Dầu Tiếng để đánh thuốc cá về nhậu.

Khi đã có trong tay hơn 3 kg cây thuốc cá, cả nhóm 8 người rủ nhau vào khu vực trảng Lòng Bò, được một người tên Cởi nhà ở gần trảng chỉ dẫn đến một “hầm cạp” có diện tích mặt nước rộng hơn 100 mét vuông để thuốc cá. Để tránh bị phát hiện cả nhóm bàn nhau chờ trời đến tối mới ra tay xả thuốc xuống nước diệt cá. Khi đang vớt cá bị thuốc chết nổi lên thì anh Dũng, là người đã bỏ tiền ra “mua” khu vực trảng Lòng Bò phát hiện, anh Dũng phản đối, cả nhóm Quý cự cãi không nghe mà còn hành hung. Anh Dũng báo Công an xã Suối Đá. Khoảng 10 giờ đêm 18.3.2009, lực lượng Công an xã có mặt, dẫn giải 2 người trong nhóm về trụ sở làm việc, cùng tang vật khoảng hơn 30 kg cá các loại, 7 người trong nhóm lẩn trốn, khi công an về trụ sở, họ ở lại tiếp tục vớt cá chết. Đến 1 giờ đêm xong việc, Quý và Phụng dùng 2 xe gắn máy ra trụ sở xã để đón bạn về thì bị Công an xã giữ lại lập biên bản, Quý bị quy tội “chủ mưu” thuốc cá. Đến 4 giờ sáng những người bị mời làm việc được cho về, nhưng 2 chiếc xe Honda thì bị giữ lại. Sau đó nhiều lần ông Nguyễn Thanh Dũng, cha ruột của Quý đến xin nhận xe để làm phương tiện đi làm mướn kiếm sống, nhưng Công an xã trả lời: “Gia đình Quý phải kêu đủ cả nhóm 7 người còn lại ra nộp tiền bồi thường mới được nhận xe về” (!?). Quý và Phụng bị Công an xã ra quyết định phạt mỗi người 500.000 đồng về lỗi: “Cố ý làm hư hỏng tài sản người khác”. Sau khi hai người nộp tiền vào kho bạc xong, còn bị Công an xã yêu cầu “phải thu đủ mỗi người 800.000 đồng, để “mua” lại khu vực trảng Lòng Bò, vì anh Dũng yêu cầu như vậy” (???).Công an xã để cho anh Dũng và cả nhóm thương lượng, lúc đầu anh Dũng đưa ra giá 6 triệu, nhưng có một Công an viên nói nhỏ với Dũng điều gì đó, Dũng nâng giá lên, cuối cùng thống nhất giá mua lại khu vực trảng là 6,8 triệu đồng (trước đó Dũng mua khu vực này chỉ với giá 3,5 triệu đồng). Khi cả nhóm gom đủ tiền giao cho Dũng, sau 12 ngày bị giữ, Công an xã mới cho lấy 2 chiếc xe gắn máy ra (!?). Khu vực trảng Lòng Bò hiện nay do một mình ông Cởi quản lý và khai thác, gia đình Quý và Phụng tuy đã nộp tiền hùn để “mua” nhưng không có quyền lợi gì? (những người khác không biết có được chia phần hay không). Ông Nguyễn Thanh Dũng nhà nghèo, chuyên làm nghề tỉa cắt cây kiểng mướn, rất bức xúc đối với việc giải quyết của Công an xã Suối Đá, ông nói: “Việc giải quyết của Công an xã có gì đó khuất tất, hết sức lạ lùng, con tôi và bạn nó tự chạy xe đến trụ sở lại bị giữ xe, bị phạt, còn những người khác thì không bị phạt. Ông Cởi là người trong nhóm với mấy đứa nhỏ cùng đi thuốc cá ra tại trụ sở công an chửi bới um sùm nhưng không bị xử lý gì, lại còn được giao cho khu vực trảng để khai thác, vì trước đây ông này có thời gian làm Công an viên, nên Công an xã ưu ái hơn, hay nể sợ gì đó”.

Chúng tôi không bình luận gì về việc giải quyết vụ việc của Công an xã Suối Đá, chỉ nêu lên sự việc để cảnh báo về nạn “cát cứ” và mua bán, sang nhượng diện tích mặt nước trong lòng hồ Dầu Tiếng, và nạn dùng cây thuốc cá, một loại chất độc để đánh bắt thuỷ sản đang tràn lan, cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

NGUYỄN TRẦN VĂN