Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng nghệ xen bưởi da xanh 

Cập nhật ngày: 25/10/2017 - 22:24

BTN - Cách đây 2 năm, trên diện tích 10 ha đất nông nghiệp của gia đình ở ấp Bàu Rã (xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên), ông Cường chặt bỏ cây cao su để trồng bưởi da xanh. Lúc bưởi còn nhỏ, ông Cường đã thử nghiệm trồng xen canh cây nghệ trong vườn bưởi.

Nghệ là cây dược liệu được dùng để sản xuất tinh bột nghệ, làm thuốc chữa bệnh và chế biến thức ăn đang mang lại hiệu quả kinh tế cao ở một số địa phương trong cả nước. Tại Tây Ninh, ông Nguyễn Thanh Cường, ngụ xã Thạnh Ðông, huyện Tân Châu cũng trồng nghệ và bước đầu đạt hiệu quả kinh tế cao.

Cách đây 2 năm, trên diện tích 10 ha đất nông nghiệp của gia đình ở ấp Bàu Rã (xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên), ông Cường chặt bỏ cây cao su để trồng bưởi da xanh. Lúc bưởi còn nhỏ, ông Cường đã thử nghiệm trồng xen canh cây nghệ trong vườn bưởi.

Ưu điểm vượt trội của loại cây này là chi phí đầu tư thấp, dễ trồng, ít sâu bệnh, suốt quá trình trồng đến thu hoạch không phải sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào, tránh gây ô nhiễm môi trường. Trung bình 1 ha đất trồng nghệ có chi phí khoảng 20 triệu đồng. Từ khi xuống giống cho đến khi thu hoạch khoảng 9 tháng.

Ông Cường cho biết, bình quân mỗi ha nghệ cho năng suất 10-12 tấn củ, ông thu lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng. Hiện nay, củ nghệ được thương lái từ nơi khác tìm đến tận vườn thu mua với giá ổn định khoảng 12.000 đồng/kg.

Ðây là mô hình cần được ngành chức năng tư vấn, hỗ trợ nông dân thực hiện hoặc có khuyến cáo phù hợp, tránh để nông dân tự phát trồng ồ ạt.

Vũ Nguyệt