BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng nhãn nghịch mùa, có lãi cao

Cập nhật ngày: 19/11/2010 - 01:00

(BTNO)- Vài năm trước, diện tích cây nhãn ở xã Phước Ninh huyện DMC có lúc đã lên đến gần 100 ha. Nhưng do giá trái nhãn nhiều khi xuống quá thấp đã khiến rất nhiều hộ chặt bỏ để chuyển sang trồng các loại cây khác, diện tích còn lại không đáng kể.

Thu hoạch nhãn trái mùa mang lại cho anh Phạm Văn Nhân mức lãi gần 100 triệu đồng/vụ.

Tuy nhiên, hiện nay việc thu hoạch nhãn nghịch mùa đang mang lại lãi cao cho nhà vườn. Anh Phạm Văn Nhân, một cựu chiến binh, hiện ngụ ở ấp Bàu Dài là một trong số ít người vẫn giữ lại vườn nhãn gần 1ha của mình. Với 250 gốc nhãn 6 năm tuổi và bằng kỹ thuật cho cây nhãn ra trái mùa nghịch nên hiệu quả kinh tế đem lại rất cao so với nhiều loại cây trồng khác. Năm 2009 vừa qua, anh thu hoạch được 10 tấn trái, bán được 90 triệu đồng.

Hiện nay, anh Nhân đang thu hoạch vườn nhãn mùa nghịch của mình. Với mức bình quân mỗi cây nhãn cho gần 50kg trái thì sản lượng vườn nhãn của anh Phạm Văn Nhân ước đạt trên 12 tấn. Vào thời điểm hiện tại, trái nhãn được thương lái mua tại vườn với giá 12.000đ/kg thì chắc chắn anh sẽ có thu nhập 140 triệu đồng. Sau khi trừ tất cả các khoản chi phí gồm tiền mua hoá chất, thuê công bẻ trái, tiền điện để bơm tưới vào khoảng 20 triệu đồng thì anh vẫn còn lãi 120 triệu đồng.

Giang Sơn