BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Trong thử thách, càng củng cố lòng tin

Cập nhật ngày: 13/12/2021 - 08:17

BTN - Tuy có gặp vô vàn khó khăn nhưng kinh tế tỉnh ta vẫn duy trì được “tăng trưởng dương”, dù chỉ tăng 0,2% so cùng kỳ năm trước, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.304 USD, về thu hút đầu tư, tỉnh ta xếp thứ hạng 12/63 tỉnh, thành trong nước.

- Ông nhà báo nè, sáng nay chủ nhật quán cà phê chắc đông người chộn rộn lắm. Hay là ông khỏi đi quán, ghé nhà tôi, ta làm bình trà mạn thay đổi không khí bữa đi?

- Được thôi, cà phê một mình thú vị gì, Bàn Dân xin tách trà hầu chuyện ông vậy.

- Mình với nhau mà, khách sáo chi ông. Sẵn đây tôi cũng muốn cảm ơn ông hôm nọ đã nhắc nhở tôi nhớ lưu ý theo dõi thông tin về kỳ họp cuối năm của Hội đồng nhân dân tỉnh nhà. Nhờ vậy kỳ này tôi có tập trung xem được khá nhiều tin tức liên quan tới kỳ họp, mới biết được rằng trong năm qua, mặc dù tình hình dịch giã khó khăn khiến cho mọi hoạt động kinh tế xã hội toàn tỉnh ta không tránh khỏi tác động tiêu cực, đến mức các vị lãnh đạo tỉnh phải nói là “gần như một số chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy”. Ấy vậy mà nghe đâu kết quả phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tỉnh nhà cũng tốt lắm phải không ông?

- Vâng, nhưng Bàn Dân nghĩ, không thể nói “cũng tốt” mà phải nói là “khá tốt”.

- Cụ thể là sao hả ông?

- Ông có theo dõi diễn tiến kỳ họp, nghe các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng báo cáo, phân tích, đánh giá, các vị đại biểu nhân dân đóng góp ý kiến cũng nhiều… Bàn Dân không cần nêu lại nữa, chỉ xin kể sơ một vài điểm nhấn đáng lưu ý như là, tuy có gặp vô vàn khó khăn nhưng kinh tế tỉnh ta vẫn duy trì được “tăng trưởng dương”, dù chỉ tăng 0,2% so cùng kỳ năm trước, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.304 USD, về thu hút đầu tư, tỉnh ta xếp thứ hạng 12/63 tỉnh, thành trong nước.

Đặc biệt là xuất khẩu đạt kim ngạch tới 5 tỷ USD, tăng 12,2% so năm trước. Đây là mức tăng kim ngạch đạt kỷ lục từ trước tới nay ở tỉnh ta và có ý nghĩa rất quan trọng là sản phẩm hàng hoá của tỉnh ta đã có được thị phần ở các thị trưởng “khó tính” như Mỹ, châu Âu…

- Đúng vậy, tôi có nghe người đứng đầu chính quyền tỉnh ta nói về những điều đó. Phải nói rằng nếu những con số ấy kết tinh từ một năm đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi thì chắc ý nghĩa cũng bình thường thôi.

Đằng này, nó lại là kết quả của một năm nghiệt ngã bởi đại dịch toàn cầu Covid-19 diễn ra đợt dịch lần thứ tư kéo dài hơn cả nửa năm trời ở các tỉnh, thành phía Nam nước ta, trong đó có tỉnh mình. Nghĩ lại mà tôi cảm thấy xúc động khó kiềm được ông ạ.

- Nhìn lại một năm vượt khó để hoàn thành “nhiệm vụ kép”, ngoài sự hài lòng ở mức độ nhất định, ông có nghe tỉnh ta sẽ phải làm gì để giữ vững và phát huy thành quả của năm nay, tạo đà phát triển cho năm 2022 sắp tới?

- Chuyện này thì quá rõ rồi. Tôi nghĩ thực tế tình hình dịch bệnh thời gian gần đây, đặt ra trước mắt chúng ta thử thách hết sức phức tạp là phải khống chế, kiểm soát dịch bệnh cho bằng được, không để xảy ra tình huống xấu nhất là buộc phải quay lại áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Có kiểm soát, khống chế dịch bệnh, chúng ta mới có thể thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đạt kết quả tốt nhất.

- Chuyện ấy là tất yếu phải làm rồi. Nhưng sao tôi cảm thấy…

- Thấy khó khăn quá sức chứ gì?! Ông có nhớ hồi năm ngoái, hay gần hơn là hồi đầu năm nay không? Hồi đó có phải mình từng nghe đặt ra những tình huống khi có 300, 500 rồi 1.000, 3.000, thậm chí 5.000 ca bệnh… thì sẽ phải làm gì, làm gì…. không? Thế rồi không chỉ lần lượt  các “con số nóng lạnh” ấy đều đã xảy ra, cho đến nay tổng số ca bệnh Covid-19 từ đầu dịch ở tỉnh ta đã vượt qua con số ba vạn bệnh nhân.

Các biện pháp ứng phó lần lượt đều được áp dụng. Và kết quả là không phải đi theo con số ca bệnh là con số chuyển nặng, tử vong đáng sợ mà là sự kéo giảm ca bệnh chuyển nặng, tử vong đến mức thấp nhất. Đặc biệt là không hề có tâm lý hốt hoảng, rối loạn trong dư luận xã hội, tâm lý xã hội.

Trong khi đó, trên mặt trận thông tin, tuyên truyền đâu đâu cũng thấy bừng lên khí thế, quyết tâm, niềm tin chiến thắng đại dịch. Bàn Dân nghĩ rằng đây là tiền đề để tỉnh ta cùng cả nước sẽ sớm đạt tới miễn dịch cộng đồng sau khi hoàn thành tiêm vaccine bổ sung mũi 3 cho tất cả mọi người trên 12 tuổi vào cuối quý I năm 2022- như chủ trương của tỉnh đã đề ra.

Bàn Dân