Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trứ danh mãng cầu Bà Đen 

Cập nhật ngày: 10/02/2024 - 10:28

BTNO - Tây Ninh là tỉnh có diện tích trồng mãng cầu lớn nhất nước, với hơn 5.400 ha, sản lượng và chất lượng trái mãng cầu ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Vườn mãng cầu của ông Hà Chí Mãng tại xã Thạnh Tân.

Mãng cầu được trồng nhiều nơi trên cả nước. Tuy nhiên, tại Tây Ninh, đặc biệt là khu vực quanh chân núi Bà Đen, trái mãng cầu có vị thơm ngon hơn hẳn, hạt nhỏ, dai, vị ngọt vừa phải, khác biệt hoàn toàn so với các loại mãng cầu trên thị trường. Khu vực này có khí hậu ôn hoà, ban ngày nhiều nắng nhưng không quá gắt, đêm kéo dài và nhiệt độ thấp, tạo sự kích thích, thúc đẩy mãng cầu ra hoa. 

Vào dịp tết nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ mãng cầu tăng cao, các nhà vườn, HTX trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị từ rất sớm vụ mãng cầu tết, tích cực chăm sóc cây, áp dụng các quy trình sản xuất an toàn nhằm bảo đảm chất lượng trái phục vụ người tiêu dùng. 

Những ngày cận tết, nhân công của HTX mãng cầu Thạnh Tân tất bật thu hoạch mãng cầu để giao cho khách hàng. Trước đây, cây mãng cầu chỉ ra quả được một vụ, từ khi áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm bón, người nông dân đã làm cho cây ra trái quanh năm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, mãng cầu còn thu hoạch rộ vào dịp tết Nguyên đán, từ đó đem lại lợi nhuận cao cho nhà vườn, mang lại thu nhập cho nhiều lao động.

Bà Lê Thị Hồng Phượng, ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Tân cho biết: “Tôi làm từ 5 giờ sáng đến 10 giờ trưa, hết vườn này rồi đi vườn khác, làm cho nhiều lái, hết ca sáng thì tiếp tục làm từ 11 giờ trưa đến 5-6 giờ chiều, tết thì làm cả đêm. Ngày thường thu nhập một buổi được 130.000 đồng, từ 27 tháng Chạp đến mùng 3 tết thì tiền công hái mãng cầu nhân đôi. Ngày bình thường tôi tuyển trái, cắt bông, dọn lá, công việc làm quanh năm. Nhờ dịp tết, thu nhập từ việc hái mãng cầu giúp tôi có tiền trang trải trong nhà, mua bánh mứt chưng tết”.

Niềm vui được mùa.

HTX mãng cầu Thạnh Tân là một trong những HTX tiên phong, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất, đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng. HTX mãng cầu Thạnh Tân do ông Hà Chí Mãng làm giám đốc, cùng những thành viên khác đã xây dựng một thương hiệu mãng cầu chất lượng, uy tín, sản lượng cũng như độ ngon của trái mãng cầu nơi đây khó nơi nào cạnh tranh được.

Ông Hà Chí Mãng được xem là một trong những người tiên phong trồng mãng cầu theo hướng VietGAP. Với 10 ha mãng cầu, ông Mãng đầu tư từ hệ thống tưới tự động phủ khắp, đến quy trình chăm bón đúng chuẩn. 

Thu hoạch mãng cầu tết mang lại thu nhập cho người dân.

Mãng cầu sau khi thu hoạch được đóng thùng, chuẩn bị đến tay người tiêu dùng.

Ông Hà Chí Mãng - Giám đốc HTX mãng cầu Thạnh Tân cho biết, nhờ đẩy mạnh liên kết, sản phẩm của HTX đã được đưa vào các hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản sạch. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Với hiệu quả của mô hình sản xuất, HTX đã thu hút được nhiều thành viên tham gia, tạo điều kiện để các thành viên tiếp cận và áp dụng kỹ thuật tiên tiến cho sản phẩm, như sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, bảo quản để trái chậm chín… 

Hoàng Yến – Nhật Quang