BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trump sẵn sàng hòa bình với Iran 

Cập nhật ngày: 09/01/2020 - 10:56

Trump cho biết đòn tập kích tên lửa của Iran sáng nay không gây thiệt hại đáng kể và Washington sẵn sàng tìm kiếm hòa bình với Tehran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay đưa ra phát biểu đầu tiên tại Nhà Trắng sau vụ Iran tập kích tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq rạng sáng 8/1. Mở đầu bài phát biểu, Trump tuyên bố chừng nào ông còn là Tổng thống Mỹ, Iran sẽ không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trump xác nhận các binh sĩ Mỹ đều an toàn, hai căn cứ tại Iraq không chịu nhiều thiệt hại sau đòn tập kích của Iran. "Không có người Mỹ nào bị tổn hại trong cuộc tấn công đêm qua của Iran. Chúng ta không có thương vong. Tất cả binh sĩ đều an toàn và chỉ có thiệt hại tối thiểu tại các căn cứ quân sự", ông nói. "Các lực lượng Mỹ đã chuẩn bị cho mọi thứ, nhưng hiện tại Iran dường như đang xuống nước. Đây là điều tốt cho tất cả các bên liên quan và cho thế giới".

 

Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 8/1. Ảnh: AFP.

Đề cập đến thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran bị Mỹ hạ sát tuần trước, Trump cáo buộc ông này là "kẻ khủng bố hàng đầu thế giới, huấn luyện các đội quân khủng bố, làm bị thương và giết hại hàng nghìn lính Mỹ".

Theo Trump, Soleimani đã chỉ đạo các vụ tấn công gần đây nhắm vào lực lượng Mỹ ở Iraq khiến "4 binh sĩ bị thương nặng và một nhà thầu Mỹ thiệt mạng", cũng như điều phối vụ tấn công bạo lực vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. "Trong những ngày gần đây, ông ta đã lên kế hoạch tấn công các mục tiêu của Mỹ, nhưng chúng tôi đã ngăn chặn ông ta".

Tổng thống Mỹ chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran rất thiếu sót và kêu gọi các đồng minh khác rút khỏi thỏa thuận. Ông cũng nhấn mạnh rằng Mỹ đã đạt được độc lập về năng lượng và không cần dầu Trung Đông.

Trump kết thúc bài phát biểu khoảng 10 phút bằng thông điệp gửi tới Iran. "Cuối cùng, gửi tới người dân và các lãnh đạo Iran, chúng tôi muốn các bạn có tương lai và đó là tương lai tuyệt vời, điều mà các bạn xứng đáng có được. Đó là sự thịnh vượng trong nước và sự hòa hợp với các quốc gia trên thế giới. Mỹ sẵn sàng chìa cành oliu với tất cả những ai tìm kiếm nó", Trump nói, sau đó rời bục phát biểu và không trả lời câu hỏi nào từ các phóng viên.

 

Căn cứ al-Asad ở Iraq chỉ chịu thiệt hại nhỏ sau vụ tấn công. Ảnh: CNN.

Trump sau đó cho biết Mỹ sẽ áp các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Iran và chính quyền của ông đang tiếp tục xem xét các lựa chọn khác để đáp trả các cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Giới quan sát cho rằng những phát biểu của Trump cho thấy nhiều khả năng Mỹ sẽ không phản ứng quân sự để đáp trả vụ tập kích của Iran. 

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) rạng sáng 8/1 phóng 22 tên lửa vào các căn cứ của lực lượng Mỹ và liên quân tại Iraq nhằm trả thù cho tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds bị hạ sát trong cuộc không kích của Mỹ hôm 3/1. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng vụ tập kích là "cái tát vào mặt" Mỹ, đồng thời tuyên bố dứt khoát rằng Tehran xem Washington là kẻ thù.

Ngoại trưởng Iran có giọng điệu mềm mỏng hơn khi nói rằng Iran đã "hoàn thành" cuộc tấn công và "không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước mọi cuộc xâm lược".

Nguồn VNE