BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trưng bày bảo vật cung đình triều Nguyễn tại Bảo tàng Lâm Đồng 

Cập nhật ngày: 28/06/2017 - 09:04

Nhằm phục vụ khách tham quan vào cao điểm mùa du lịch Hè 2017, Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng vừa đưa vào trưng bày bộ bảo vật cung đình triều Nguyễn có niên đại khoảng thế kỷ XIX-XX.

Đồ dùng nhà bếp mạ vàng do ngự xưởng chế tác.

Bộ bảo vật được trưng bày trong một không gian riêng thuộc ngôi biệt thự cổ trong khuôn viên của bảo tàng - cung Nam Phương Hoàng Hậu.

Bộ bảo vật gồm 36 hiện vật như đồ vật trong thư phòng, vật dụng trang trí, sinh hoạt hàng ngày, đồ dùng trong nhà bếp…

Đặc biệt, hầu hết các bảo vật này đều được Ngự xưởng chế tác tinh xảo, bằng chất liệu ngọc quý, đủ màu sắc hoặc dát vàng lóng lánh.

Nổi bật là những hiện vật như thủy trì hình lá sen bằng ngọc quý, bút và nghiên mực bằng ngọc màu xanh, thẻ bài bằng ngọc, trấn phong bằng bạc dát vàng…

Theo ông Phạm Hữu Thọ, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng, trước đây các bảo vật được tỉnh giao cơ quan chức năng cất giữ cẩn thận.

Ngay sau khi tiếp nhận 124 hiện vật của cung đình triều Nguyễn, Bảo tàng Lâm Đồng đã phối phợp với các chuyên gia lịch sử, khảo cổ thuộc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tiến hành giám định, chỉnh lý, xác định niên đại, chất liệu chế tác, ý nghĩa giá trị lịch sử, văn hóa và lập hồ sơ khoa học cho từng hiện vật.

Không gian trưng bày hiện vật cung đình triều Nguyễn sẽ được mở đến hết hè để phục vụ du khách và người dân địa phương đến tham quan, tìm hiểu.

Theo vietnamplus.vn


Liên kết hữu ích