Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung cấp chuyên nghiệp: Nhiều thách thức trong năm học mới

Cập nhật ngày: 29/07/2016 - 04:54

Vấn đề nêu trên được đặt ra tại hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và dự kiến phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục chuyên nghiệp do Bộ GD-ĐT tổ chức bằng hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố ngày 26.7.

Báo cáo của Bộ GD- ĐT cho biết, kết thúc năm học 2015-2016, cả nước có 482 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Trong đó, TCCN là 245 trường; cao đẳng đào tạo TCCN có 183 trường; đại học đào tạo TCCN có 27 trường; các cơ sở khác đào tạo TCCN là 27 cơ sở.

Học viên trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tây Ninh trong giờ thực hành.

Theo Bộ GD- ĐT, ngoài những kết quả đạt được, hệ thống các trường TCCN đang đứng trước những thách thức của sự thay đổi từ thị trường lao động (tuyển dụng, trả lương) và trước yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt là sự thay đổi một số chính sách, cơ chế trong tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học.

Lãnh đạo Bộ cho biết, số liệu thống kê từ công tác tuyển sinh của hệ thống trường chuyên nghiệp cho thấy, năm học 2015 – 2016 vừa qua, tình hình tuyển sinh rất khó khăn.

Số thí sinh nhập học vào các cơ sở đào tạo TCCN trong năm 2015 là 143.135 học sinh, chỉ tương đương 51% so với 280.640 tổng chỉ tiêu được xác định. Nhiều cơ sở giáo dục có đào tạo TCCN tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, trong đó có hơn 20 cơ sở không tuyển được học sinh TCCN trong năm 2015.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình vừa nêu là do chủ trương phân luồng sau THCS chưa đạt yêu cầu. Mặt khác, số học sinh đăng ký vào học hệ trung cấp không nhiều.

Liên quan đến việc liên kết đào tạo, lãnh đạo Bộ cho biết, dù được chấn chỉnh nhưng vẫn còn tình trạng một số trường làm trái quy định. Nhiều địa phương buông lỏng quản lý, xử lý không triệt để hoặc chưa bảo đảm đúng yêu cầu điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất trong liên kết đào tạo đã gây bức xúc đối với dư luận nói chung và đối với các trường thực hiện tốt các quy định nói riêng.

Số liệu thống kê cho thấy, cơ cấu học sinh theo nhóm ngành đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp cũng đã có sự thay đổi so với những năm trước.  Một số ngành trước kia có số học sinh nhập học rất thấp thì năm 2015 đã có sự thay đổi, như nhóm ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản có số học sinh nhập học năm 2015 chiếm 5.1% so với hơn 2% năm 2014.

Tại Tây Ninh, 9 trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh đang liên kết với 13 trường đại học, cao đẳng, học viện, trung cấp trên địa bàn cả nước để tuyển sinh, đào tạo nhiều ngành nghề khác nhau.

Riêng các trường trung cấp, tình hình tuyển sinh đang gặp nhiều khó khăn, thường xuyên tuyển không đủ chỉ tiêu.

Đ.V.T