Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung đoàn 174: Quan tâm, chăm lo gia đình chiến sĩ mới là người dân tộc thiểu số 

Cập nhật ngày: 08/05/2022 - 10:05

BTNO - Năm 2022, Trung đoàn 174 thuộc Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh tiếp nhận và tổ chức huấn luyện 490 chiến sĩ mới được tuyển chọn ở 6 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, trong đó có 8 chiến sĩ là người dân tộc Chăm, Khmer…

Thiếu tá Đặng Thanh Liêm – Chính ủy Trung đoàn 174 tặng quà gia đình chiến sỹ mới Lâm Hin.

Để giúp chiến sĩ mới nói chung và chiến sĩ là người dân tộc nói riêng nhanh chóng hoà nhập và yên tâm công tác, Đảng uỷ, Chỉ huy Trung đoàn đề ra nhiều biện pháp trong quản lý, huấn luyện, nắm chắc đặc điểm tâm lý chung của chiến sĩ, chỉ huy các cấp luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với chiến sĩ mới, từ đó, tạo sự thân thiện giữa cán bộ và chiến sĩ, giúp chiến sĩ mới ổn định tư tưởng, yên tâm huấn luyện.

Thiếu tá Đặng Thanh Liêm- Chính uỷ Trung đoàn cho biết: "Để làm tốt công tác chuẩn bị và huấn luyện chiến sĩ mới, Đảng uỷ Trung đoàn xây dựng nghị quyết chuyên đề, xác định rõ chủ trương, biện pháp, các mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu trong huấn luyện và các khâu đột phá; tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia huấn luyện về nội dung, tổ chức và phương pháp huấn luyện, tác phong chỉ huy...

Cán bộ các cấp luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc theo tinh thần “cùng ăn, cùng ở, cùng làm với chiến sĩ” và đề cao việc giáo dục bộ đội thông qua những việc làm cụ thể, nắm chắc lý lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, tham gia các hoạt động tập thể để giúp họ thêm tự tin, hăng hái trong thực hiện nhiệm vụ.

Thành lập câu lạc bộ hớt tóc cho chiến sỹ.

Nhờ sự gần gũi, quan tâm, chia sẻ, nhất là việc “làm gương” của cán bộ các cấp, đã tạo ra môi trường cởi mở, dân chủ, đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị. Bên cạnh đó, Trung đoàn chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với phổ biến, giáo dục pháp luật; huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy.

Qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có động cơ, trách nhiệm đúng đắn, ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn. Giải quyết hài hoà các mối quan hệ giữa cán bộ với chiến sĩ, chiến sĩ với chiến sĩ.

Phát huy tốt vai trò của tổ 3 người, hệ thống chiến sĩ bảo vệ để nắm bắt tâm lý, tình hình tư tưởng chiến sĩ để có biện pháp giáo dục, thuyết phục. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện, như: “Sinh nhật chiến sĩ” hằng tháng, “Diễn đàn thanh niên”; tiếp tục duy trì mô hình “Kết nối hậu phương chiến sĩ” bằng hình thức thành lập nhóm tổ định hướng trên nhóm Facebook và Zalo của Trung đoàn để tuyên truyền về quá trình học tập, công tác của chiến sĩ mới đến toàn gia đình chiến sĩ từ đó góp phần động viên, ổn định tư tưởng, an tâm học tập, công tác; bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; mọi chế độ, tiêu chuẩn đều được công khai, thông báo đầy đủ, kịp thời.

Bếp ăn bảo đảm cho bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, định lượng. Đến nay, 100% chiến sĩ mới đã nắm chắc kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị trong biên chế, động tác điều lệnh, chiến thuật; có nhận thức đầy đủ về quyền lợi, nghĩa vụ, mục tiêu lý tưởng của người thanh niên, quân nhân cách mạng trong thời kỳ mới, yên tâm thực hiện nghĩa vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công.

Tổ chức hoạt động thể dục thể thao.

Đối với các gia đình chiến sĩ là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện kết nối qua mạng internet để gặp chiến sĩ, Đảng uỷ, Chỉ huy Trung đoàn tổ chức đoàn công tác do Thiếu tá Đặng Thanh Liêm- Chính uỷ Trung đoàn đến từng hộ gia đình, thăm hỏi, động viên, bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc với những khó khăn của các gia đình, đồng thời thông báo cho thân nhân về kết quả huấn luyện, rèn luyện, chấp hành kỷ luật của con em mình tại đơn vị.

Đến nay, chiến sĩ mới đã thích nghi với môi trường mới, quyết tâm phát huy truyền thống gia đình, quê hương, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, với chế độ rèn luyện khoa học, hợp lý tất cả các chiến sĩ mới đều có sự tiến bộ vượt bậc về sức khoẻ và nhận thức.

Dịp này, Đảng uỷ, Chỉ huy Trung đoàn 174 trao tặng 6 suất quà cho 6 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Món quà tuy không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của đơn vị đối với gia đình các chiến sĩ, góp phần động viên các chiến sĩ mới có hoàn cảnh khó khăn an tâm tư tưởng công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian quân ngũ.

Tại gia đình Ông Khonl Khuốc Sót cha của chiến sĩ  Khonl Thia, Tiểu đội 20, Trung đội 6, Đại đội 2, Khung Tiểu đoàn Huấn luyện Chiến sĩ mới bày tỏ, gia đình cảm ơn sự quan tâm của chỉ huy đơn vị, tin tưởng tuyệt đối vào sự giáo dục, rèn luyện của cán bộ đơn vị. Thân nhân các chiến sĩ mới mong muốn chỉ huy đơn vị tiếp tục quan tâm, chỉ bảo để các em trưởng thành hơn, thực sự là người quân nhân mẫu mực trong quân đội cũng như có ích cho gia đình và xã hội sau khi xuất ngũ.

Với sự chuẩn bị toàn diện, chu đáo trên tất cả các khâu, các công việc đã giúp chiến sĩ mới an tâm, tự tin phấn đấu học tập công tác, giành kết quả cao nhất trong đợt huấn luyện tân binh. Hành trình 2 năm trong quân ngũ là khoảng thời gian mà các chiến sĩ trẻ sẽ xây dựng cho bản thân ý thức, trách nhiệm và sự trưởng thành trong những ngày đầu vào đơn vị mỗi người đều có cảm nhận riêng, nhưng ở họ có một điểm chung là niềm vinh dự tự hào khi trở thành “Bộ đội Cụ Hồ” với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm mong mỏi của địa phương, gia đình, đơn vị, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phạm Hà