Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung đoàn 174: Quan tâm, động viên chiến sĩ người dân tộc thiểu số 

Cập nhật ngày: 31/03/2024 - 07:59

BTNO - Năm 2024, Trung đoàn 174 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tiếp nhận, quản lý, huấn luyện hàng trăm chiến sĩ mới. Để các chiến sĩ mới nhanh chóng quen với môi trường quân ngũ, công tác chăm lo đời sống chiến sĩ mới nói chung và chiến sĩ là người dân tộc thiểu số nói riêng luôn được đơn vị quan tâm.

Chiến sĩ Danh Thin học tập và rèn luyện tốt trong môi trường mới.

Những ngày cuối tháng 3, có mặt tại Trung đoàn Trung đoàn 174 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vào giờ huấn luyện, chúng tôi cảm nhận được không khí tập luyện tích cực của các chiến sĩ mới.

Những chàng lính trẻ tuổi mười tám, đôi mươi, trong đó có không ít chiến sĩ mới là người dân tộc thiểu số đã không còn rụt rè, bỡ ngỡ như buổi đầu, thay vào đó, tất cả chững chạc hơn trong bộ quân phục và rắn rỏi, vững vàng trong quân ngũ.

Theo Thiếu tá Đặng Thanh Liêm- Chính uỷ Trung đoàn 174, năm 2024, Trung đoàn tiếp nhận, quản lý, huấn luyện cho hàng trăm chiến sĩ mới, trong đó có 10 tân binh là người dân tộc thiểu số. Để giúp chiến sĩ sớm ổn định tư tưởng, vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, Đảng uỷ, chỉ huy Trung đoàn đã triển khai làm tốt mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nơi ăn, ở, sinh hoạt, bảo đảm những điều kiện cần thiết với tinh thần “Những gì tốt đẹp nhất đều dành cho tân binh”; biên chế chiến sĩ, tiểu đội trưởng có chung ngôn ngữ sinh hoạt, học tập ở cùng tiểu đội, trung đội.

Bên cạnh đó, đơn vị lựa chọn cán bộ quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới là người có trình độ, kinh nghiệm. “Việc đồng bộ các phương pháp sẽ giúp tân binh là người dân tộc thiểu số nhanh chóng hoà nhập với môi trường quân ngũ; an tâm tư tưởng, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt.

Đến nay, tất cả các chiến sĩ mới là người dân tộc thiểu số đã hòa nhập tốt với môi trường mới, rèn luyện và huấn luyện tốt”- Thiếu tá Đặng Thanh Liêm cho biết. 

Chiến sĩ mới Danh Thin thực hành gấp nội vụ cá nhân.

Những ngày đầu bước vào môi trường mới, cũng như đồng đội của mình, chiến sĩ Danh Thin, người Khmer, thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới không khỏi nhớ gia đình, người thân và bỡ ngỡ với các chế độ sinh hoạt, quy định của đơn vị. Với sự quan tâm, động viên của cán bộ và đồng đội, Thin dần quen với cuộc sống quân ngũ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

“Thông qua các hoạt động sinh hoạt hằng ngày ở đơn vị giúp chúng tôi biết tên tuổi, quê quán của đồng đội.

Ở đơn vị, chúng tôi coi nhau như anh em trong gia đình. Tôi hứa sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ trong quân đội”- chiến sĩ mới Danh Thin nói.

Cán bộ, chỉ huy các cấp chủ động nắm bắt thông tin, chất lượng chính trị và hoàn cảnh từng chiến sĩ mới ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ; kê khai thông tin trích ngang khi chiến sĩ mới về đơn vị, chi tiết đến cả sở trường, thế mạnh, thuận tay nào, chân nào để vận dụng phù hợp trong quá trình huấn luyện đảm bảo an toàn. 

Chiến sĩ mới tăng gia sản xuất.

Thượng uý Hứa Thành Đạt- Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới cho biết: “Do đặc thù đơn vị có chiến sĩ mới là con em đồng bào dân tộc thiểu số, đơn vị đã vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng, mô hình, cách làm hay, tạo ấn tượng, sự tin cậy cho chiến sĩ ngay từ ngày đầu bước vào đơn vị. Quá trình quản lý, huấn luyện, xử lý linh hoạt các tình huống, mối quan hệ, không làm ảnh hưởng đến văn hoá, tín ngưỡng, tôn giáo dân tộc; thực hiện nghiêm các quy tắc bảo đảm an toàn trong huấn luyện”.

Chiến sĩ Lâm Văn Lầm, người dân tộc Tà Mun cho biết: “Trước khi nhập ngũ, tôi làm rẫy nên khá lo lắng trong những ngày đầu vào đơn vị, nhưng tôi quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ của một công dân. Tại đơn vị mới, được chỉ huy quan tâm, chia sẻ, động viên và đồng đội gần gũi giúp đỡ, tôi thấy an tâm, vững tin hơn trong môi trường quân đội”.

Chiến sĩ mới trong giờ giải lao.

Từ huấn luyện, học tập, sinh hoạt hay cả khi giải lao, từng bước đi, mọi hoạt động của chiến sĩ mới luôn có sự đồng hành, giúp sức, chỉ bảo tận tình của cán bộ, chỉ huy các cấp. Những động tác điều lệnh đã nhanh, mạnh, dứt khoát và tự tin hơn; 10 lời thề danh dự dần in sâu vào tâm trí; chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, thể lực… cũng được chiến sĩ mới sôi nổi, tích cực rèn luyện.

Vũ Nguyệt – Phạm Hà