BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc: 160 trường hợp trẻ em bị nhiễm độc chì

Cập nhật ngày: 04/03/2012 - 12:19

Hãng thông tấn Tân Hoa xã hôm 4.3 đưa tin, khoảng 160 em nhỏ ở thị trấn Dongtang, thuộc hạt Renhua, vừa được phát hiện có nhiễm chì trong máu từ mức cao tới mức có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mức nhiễm chì trong tự nhiên tại Dongtang cũng cao hơn bình thường do thị trấn này nằm trong vành đai quặng chì-kẽm. Tuy nhiên, báo cáo của hãng thông tấn Tân Hoa xã không cho biết tên nhà máy chịu trách nhiệm trong việc xả chất thải nhiễm chì, mà chỉ căn cứ vào những kết quả điều tra sơ bộ liên quan đến việc kiểm tra mẫu máu của 531 cư dân trong thị trấn trên.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc được đánh giá là nghiêm trọng nhất thế giới

Đây là vụ nhiễm chất độc công nghiệp mới nhất tại Trung Quốc và tình trạng này đang trở nên phổ biến tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Vụ việc khiến người ta nhìn thấy mảng tối trong phát triển kinh tế của Trung Quốc. Công nghiệp hoá nhanh chóng làm cho nguồn nước và không khí tại một số nơi của quốc gia này trở nên ô nhiễm nghiêm trọng nhất trên hành tinh.

Nhiễm độc chì có thể gây hư tổn thận, thần kinh, hệ thống sinh sản và đặc biệt nguy hiểm với trẻ em bởi nó có thể gây tổn thương về não và rối loạn hành vi.

Đối phó với sự bất bình ngày càng lớn trong công chúng, chính quyền Bắc Kinh đã thực hiện các chiến dịch quy mô lớn nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm kim loại nặng này. Bộ Môi trường Trung Quốc đã cam kết sẽ xử lý vấn đề nhiễm độc kim loại nặng khi ngày càng nhiều trường hợp nhiễm được phát hiện. Dự kiến khoảng 3/4 số lượng các nhà máy sản xuất ắcquy acid chì tại Trung Quốc sẽ phải đóng cửa trong vòng 2 hoặc 3 năm tới.    

Trong năm 2009, những người biểu tình đã đập phá một nhà máy luyện kim ở tỉnh Thiểm Tây vì cho rằng, chất thải từ nhà máy này chính là nguyên nhân khiến hơn 600 trẻ em bị nhiễm độc chì. 

Trinh Dương

(Theo THX)


 
Liên kết hữu ích