BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc cấm cung cấp các sản phẩm dầu hoả cho Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 24/09/2017 - 10:43

Ngày 23.9, Trung Quốc đã áp đặt một giới hạn đối với việc cung cấp các sản phẩm dầu hoả cho Triều Tiên và việc nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì sự phát triển tên lửa và hạt nhân của đất nước này.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ cấm xuất khẩu khí thiên nhiên hoá lỏng và khí ngưng tụ cho Triều Tiên và giới hạn nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên bắt đầu từ 12 giờ sáng 23.9. Tuy nhiên, Bộ này cũng nói rõ rằng, dầu thô không nằm trong danh mục bị cấm.

“Chúng tôi sẽ không tiến hành các thủ tục xuất khẩu các sản phẩm liên quan kể từ 12 giờ ngày 23.9 và những sản phẩm này vẫn sẽ bị đưa vào danh sách hàng hoá bị cấm xuất khẩu trong tương lai”, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ. 

Trung Quốc cũng quyết định giới hạn xuất khẩu các sản phẩm lọc dầu cho Triều Tiên kể từ ngày 1.10 theo mức trần xuất khẩu được áp đặt dưới nghị quyết 2375 của Hội đồng Bảo an LHQ.

Nghị quyết mới của LHQ yêu cầu giới hạn xuất khẩu các sản phẩm dầu hoả cho Triều Tiên đến 500.000 thùng hoặc 60.000 tấn từ ngày 1.10 đến 31.12 và 2 triệu thùng hoặc 240.000 tấn mỗi năm kể từ ngày 1.1.

Lệnh cấm nhập khẩu hàng dệt may của Triều Tiên sẽ lập tức được tiến hành ngay ngày ra thông báo và đối với việc quản lý kinh doanh, vốn đã kết thúc trước khi nghị quyết của LHQ được thông qua, các thủ tục nhập khẩu phải được hoàn tất vào ngày 10.12.

 Trung Quốc là đồng minh và là đối tác thương mại lớn của Bình Nhưỡng, nhưng những tháng gần đây đã bị nhiều sức ép để kiềm chế láng giềng “ngang bướng” của mình.

THUÝ TRINH

Theo Yonhap