BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc có động thái mới, đẩy cao cuộc chiến công nghệ với Mỹ 

Cập nhật ngày: 18/10/2022 - 09:49

Sau lệnh hạn chế của Mỹ, công ty chip Trung Quốc Naura Technology Group yêu cầu nhân viên Mỹ tại Trung Quốc không tham gia phát triển sản phẩm.

Báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn nguồn thạo tin cho biết, sau khi Washington áp hạn chế với công dân Mỹ làm việc tại các cơ sở sản xuất chip tại Trung Quốc, nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu Trung Quốc Naura Technology Group đã ra thông báo nội bộ, yêu cầu kỹ sư người Mỹ làm việc tại nhà máy sở tại dừng làm việc trong dự án nghiên cứu và phát triển máy móc, linh kiện.

Thông báo được đưa ra sau khi Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ (BIS) ra quy định hạn chế công dân Mỹ hỗ trợ quá trình phát triển, sản xuất tại một số cơ sở sản xuất chất bán dẫn ở Trung Quốc khi chưa được cấp phép.

Naura Technology chưa phản hồi trước thông tin trên.

Ảnh minh họa. Ảnh - Bloomberg

Trước đó, Naura Technology Group cho biết công ty con của tập đoàn là Beijing Naura Magnetoelectric Technology nằm trong danh sách chưa được xác minh (unverified list) của Bộ Thương mại Mỹ. Ngoài Beijing Naura Magnetoelectric Technology, còn có 30 đơn vị của Trung Quốc đã bị Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ, bổ sung vào Danh sách chưa được xác minh (Unverified List - UVL).

Những bên có quyền lợi chưa được BIS chứng minh sẽ bị đưa vào danh sách này, đây được coi là một hạn chế thương mại vì thực thể trong danh sách này không đủ điều kiện để nhận các mặt hàng tuân theo quy định quản lý xuất khẩu của chính phủ Mỹ.

Tuy công ty con Beijing Naura Magnetoelectric Technology chỉ mang lại 0,5% tổng doanh thu hàng năm của tập đoàn Naura Technology Group nhưng giá cổ phiếu của Naura Technology Group trong tuần đã giảm 20%.

Hãng Wall Street Journal dẫn các nguồn tin cho biết, sau khi Washington ra quy định trên, các nhà cung cấp thiết bị chip của Mỹ đã rút dần nhân viên người Mỹ khỏi các cơ sở tại Trung Quốc trong đó có nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc Yangtze Memory Technologies.

Theo SCMP, việc Washington quyết định hạn chế sự tham gia của công dân Mỹ trong lĩnh vực sản xuất chip tại Trung Quốc đánh dấu bước leo thang so với các biện pháp trước đó vốn chỉ nhằm vào kiểm soát xuất khẩu hàng hóa, công nghệ và đang gây “sốc” trong ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc bởi rất nhiều doanh nhân, quản lý cấp cao, nhà khoa học trong ngành này tại Trung Quốc là công dân Mỹ.

SCMP cho hay kết quả phân tích hồ sơ nhân sự cấp cao do một số công ty chip Trung Quốc đăng tải cho thấy nhiều người có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc có quyền công dân Mỹ. Đa số họ sinh ra ở Trung Quốc nhưng học tập tại các trường đại học Mỹ hoặc làm việc trong ngành công nghiệp chip của Mỹ.

Tuy nhiên, không công ty Trung Quốc nào cung cấp thông tin về số lượng hoặc tỷ lệ phần trăm nhân sự người Mỹ.

Theo thông tin từ Naura Technology Group, toàn bộ quản lý cấp cao của công ty đều là công dân Trung Quốc nhưng hiện chưa rõ bao nhiêu nhân sự người Mỹ đang làm việc tại công ty.

Nguồn baogiaothong