BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc công bố 33 điểm điều tàu nghiên cứu, trong đó có Biển Đông 

Cập nhật ngày: 02/04/2023 - 10:31

Bắc Kinh sẽ gửi các tàu nghiên cứu đến 33 địa điểm trải dài từ eo biển Đài Loan và Biển Đông đến các vùng biển phía tây Thái Bình Dương và phía đông Ấn Độ Dương.

Tờ South China Morning Post ngày 1-4 đưa tin Trung Quốc (TQ) lần đầu tiên công khai các địa điểm cụ thể mà nước này dự tính điều các tàu nghiên cứu đại dương thường xuyên đến, bao gồm Biển Đông và những vùng biển gần căn cứ quân sự của Mỹ.

Trung Quốc sẽ điều tàu nghiên cứu đại dương tới 33 địa điểm, trong đó có Biển Đông. Ảnh: XINHUA

Trong thông báo mới đây của Quỹ Khoa học Tự nhiên quốc gia TQ (​​NSFC), Bắc Kinh sẽ gửi các tàu nghiên cứu đến 33 địa điểm trải dài từ eo biển Đài Loan và Biển Đông đến các vùng biển phía tây Thái Bình Dương và phía đông Ấn Độ Dương.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Khoa học và Công nghệ TQ, cơ quản quản lý ​​NSFC, nước này đang vận hành một trong những đội tàu khảo sát đại dương lớn nhất thế giới, với hơn 60 tàu đi vào hoạt động từ năm 2017.

Tuy nhiên lộ trình khảo sát của những con tàu này thường thiếu minh bạch và thường xuyên thay đổi nhiệm vụ.

Theo bà Lãnh Thu Dĩnh, trưởng phòng khoa học trái đất của ​​NSFC, hầu hết các cuộc khảo sát định kỳ trước đây của nước này đều được thực hiện ở vùng biển như eo biển Đài Loan.

Trong số 33 địa điểm mà TQ công bố, bên cạnh eo biển Đài Loan còn có 8 địa điểm ở Biển Đông, 6 khu vực khảo sát ở phía tây Thái Bình Dương nằm gần các căn cứ quân sự của Mỹ và các đồng minh và một địa điểm cắt ngang qua vùng biển nằm giữa Đài Loan và Philippines.

Những khu vực khảo sát khác bao gồm xung quanh đảo Guam và các đảo khác ở Thái Bình Dương, nơi Mỹ xây dựng các căn cứ quân sự như một phần trong chiến lược của Washington nhằm xây dựng “chuỗi đảo” để cạnh tranh sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Hai khu vực ở nửa phía đông của Ấn Độ Dương cũng nằm trong phạm vi hoạt động của tàu nghiên cứu nói trên.

Các cuộc khảo sát ở vùng biển ngoài khơi Trung Quốc có thể được thực hiện thường xuyên hàng tháng, tuy nhiên tần suất hoạt động của các cuộc khảo sát chưa được tiết lộ.

Nguồn PLO