BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc dọa sẽ dùng 'cây gậy lớn' nếu Trump thổi bùng lên chiến tranh thương mại 

Cập nhật ngày: 06/01/2017 - 16:10

“Luôn có hoa hồng trước cổng Bộ Thương mại Trung Quốc, nhưng phía sau cánh cửa cũng luôn có những cây gậy lớn – chúng đều sẵn sàng chờ đón người Mỹ”, một bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu số 5/1 có đoạn.

Hôm qua (5/1), truyền thông nhà nước Trung Quốc đã có bài báo cảnh báo Tổng thống đắc cử của Mỹ - ông Donald Trump – rằng “những cây gậy lớn” đang chờ đón nếu như ông này cố gắng thổi bùng lên một cuộc chiến thương mại giữa hai nước hoặc tiếp tục khiến mối quan hệ ngoại giao trở nên căng thẳng.

“Luôn có hoa hồng trước cổng Bộ Thương mại Trung Quốc, nhưng phía sau cánh cửa cũng luôn có những cây gậy lớn – chúng đều sẵn sàng chờ đón người Mỹ”, một bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu số 5/1 có đoạn. Đây được coi là động thái phản ứng với kế hoạch bổ nhiệm luật sư Robert Lighthizer – người đã lớn tiếng chỉ trích chính sách thương mại của Bắc Kinh – làm đại diện thương mại Mỹ của Donald Trump.

Tháng trước, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng nhằm vào Peter Navarro – giáo sư kinh tế đang công tác tại ĐH California và là người phê phán Trung Quốc. Ông Navarro được Trump chọn làm người dẫn đầu Hội đồng thương mại quốc gia, một cơ quan mới thành lập.

Theo bài xã luận, cùng với tỷ phú Wilbur Ross – người được đề xuất làm Bộ trưởng Thương mại, những nhân vật này sẽ tạo thành một “bức màn sắt” mang đậm màu sắc chủ nghĩa bảo hộ. Đây là 3 người có chung quan điểm chống toàn cầu hóa và nhiều khả năng sẽ không đi theo con đường xây dựng trật tự thương mại mà thế giới đang theo đuổi. Ngược lại họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc phá vỡ trật tự hiện tại.

* Chính sách ngoại giao "cây gậy lớn" (big sticks) là cụm từ xuất phát từ câu nói nổi tiếng của Theodore Roosevelt: "Người Mỹ nên ăn nói nhẹ nhàng và mang theo một chiếc gậy lớn". Đó là nghệ thuật ngoại giao thận trọng và không gây hấn nhưng vẫn có khả năng tung ra những đòn mạnh khi cần thiết.

Nguồn Trí thức trẻ