BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc đối phó Covid-19 bằng trí tuệ nhân tạo 

Cập nhật ngày: 12/03/2020 - 09:05

Khi dịch bệnh hoành hành, những thành tựu đạt được từ trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát huy hiệu quả.

Trung Quốc thành lập nhóm phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) đầu ngành vào năm 2017 với mục đích thúc đẩy công nghệ phục vụ đời sống bao gồm cả y tế. Tencent Holdings là một phần của dự án này, được giao nhiệm vụ phát triển thị giác máy tính phục vụ trong chẩn đoán y khoa.

Ngay sau đó, công ty đã ra mắt một nền tảng chẩn đoán hình ảnh bằng AI có khả năng phát hiện nhiều bệnh lý dựa vào "hệ sinh thái đám mây" (cloud-based ecosystem) để chia sẻ, hợp tác với các công ty về AI nội địa ở lĩnh vực y tế.

Trong khi đó, robot thông mình được phát triển bởi iFlyTek đã vượt qua kỳ thi sát hạch bác sĩ tại Trung Quốc. Đây được coi là bước ngoặt đối với ngành y tế nước này.

Các bác sĩ Vũ Hán làm việc tại khu cách ly Bệnh viện Chữ thập đỏ. Ảnh: Reuters

Tất cả được thống kê trong báo cáo mới nhất về AI tại Trung Quốc. Các công trình này đã giúp đất nước chống chọi lại sự bùng phát của dịch Covid-19.

Zhong Zhenshan, phó chủ tịch mảng nghiên cứu công nghệ mới của Tổ chức Phân tích Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho biết: "Rất nhiều công nghệ hiện đại góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn dịch bùng phát. Và đồng thời, điều này cũng làm phong phú thêm các ứng dụng thực tiễn và thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ thị trường."

Quá trình chẩn đoán là mối quan tâm của hầu hết các dự án về AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc, với lợi thế về số lượng bệnh nhân lớn và dữ liệu mà họ tạo ra.

Những ứng dụng như vậy đang phát huy tác dụng ở các bệnh viện, nơi có rất lượng bệnh nhân lớn và nhiều người lo lắng liệu họ có bị nhiễm nCoV hay không.

Mô hình dự đoán được phát triển bởi Ping An Technology là một ví dụ. Nó đang giúp các cơ quan về y tế ở Trùng Khánh và Thâm Quyến dự đoán các đợt bùng phát mới với tỷ lệ chính xác hơn 90%.

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp về AI Yitu Technology, Huawei và Tập đoàn Alibaba cung cấp dịch vụ giúp phân tích bản chụp cắt lớp máy tính (CAT) nhằm chẩn đoán bệnh nhân nghi nhiễm nCoV một cách chính xác.

Ping An Good Doctor, nền tảng chăm sóc sức khỏe lớn nhất của Trung Quốc cũng báo cáo số lượng người dùng và yêu cầu tư vấn trực tuyến tăng vọt trong thời gian gần đây.

"Trong suốt quá trình bùng phát dịch Covid-19, tư vấn y khoa  trực tuyến đã chứng minh tính hiệu quả và sự thuận tiện; cho phép bệnh nhân có nguy cơ tránh mắc các bệnh truyền nhiễm", chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Ping An Good Doctor Wang Tao cho hay.

Nguồn VNE (Theo SCMP)


 
Liên kết hữu ích