BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc đồng ý nhận hỗ trợ y tế từ Mỹ 

Cập nhật ngày: 04/02/2020 - 15:30

Trung Quốc đồng ý để chuyên gia y tế Mỹ tới nước này hỗ trợ chống dịch viêm phổi do virus corona, theo Nhà Trắng.

"Trung Quốc đã chấp thuận đề nghị bổ sung một nhóm chuyên gia Mỹ vào phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Trung Quốc nhằm tìm hiểu thêm và tìm cách đối phó virus", người phát ngôn của Nhà Trắng Judd Deere hôm qua cho biết.

Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Tiêm chủng và Bệnh Hô hấp của Mỹ Nancy Messonnier nói rằng sự hiện diện của các chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ rất có lợi vì họ là "những nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm kỹ thuật về các bệnh tương tự".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay phản ứng ngắn gọn về thông tin trên. "Trung Quốc biết Mỹ nhiều lần nói rằng họ sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ này càng sớm càng tốt", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong một tuyên bố, thêm rằng Mỹ nên đánh giá tình hình một cách bình tĩnh và khách quan, tôn trọng và phối hợp với Trung Quốc để ngăn chặn dịch bệnh.

Bà Hoa hôm qua cáo buộc Mỹ không hỗ trợ gì ngoài lan truyền sự hoảng loạn với cách phản ứng của họ trong dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV), bao gồm áp đặt lệnh cấm đối với du khách Trung Quốc và đi ngược khuyến nghị của WHO.

Chuyên gia y tế Trung Quốc tại hiện trường người đàn ông lớn tuổi chết trên vỉa hè Vũ Hán hôm 30/1. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, bà Messonnier cho rằng các biện pháp của Washington dựa trên cơ sở khoa học và họ "đang bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của tất cả người Mỹ".

Mỹ, nơi có 11 trường hợp được xác nhận nhiễm nCoV, tuần trước tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và ra lệnh cấm nhập cảnh với công dân nước ngoài đã đến Trung Quốc đại lục trong hai tuần qua. Mỹ cũng ban hành khuyến cáo du lịch cấp 4, mức cao nhất, để cảnh báo người Mỹ không đến Trung Quốc. Hầu hết hãng hàng không lớn của Mỹ đã cắt các chuyến bay đến và rời Trung Quốc.

CDC đã điều 4 đội đến các căn cứ quân sự Mỹ để chuẩn bị hồi hương công dân Mỹ từ Vũ Hán. Những người sắp về nước sẽ bị cách ly bắt buộc trong 14 ngày giống 195 người trong đợt đầu.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến hôm nay, dịch bệnh đã khiến 427 người chết và 20.623 người nhiễm, chủ yếu ở Trung Quốc.

Nguồn VNE