BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc giàu lên nhưng 1/3 dân số dính bệnh tiểu đường 

Cập nhật ngày: 28/06/2017 - 17:39

Nghiên cứu mới của Mỹ chỉ ra rằng Trung Quốc đang đối mặt với bệnh tiểu đường nhiều nhất thế giới với khoảng 11% dân số mắc bệnh và gần 36% người "tiền đái tháo đường".


Các bệnh nhân ăn trưa tại một viện giảm cân ở Thiên Tân, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Cuộc khảo sát trên 170.287 người được tiến hành vào năm 2013. Chuyên viên Linhong Wang của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung quốc đã giúp đỡ trong khâu phân tích các mẫu thử.

Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) đã đăng tải kết quả nghiên cứu ngày 27-6.

Nhóm nghiên cứu đã đo mức đường huyết lúc đói của những người tham gia khảo sát. Những người có mức đường huyết 126 miligram/ đềxilit (dl) hoặc hơn được xác định bị "tiểu đường". Những người ở mức từ 105 đến 126 mg/dl được gọi là "tiền tiểu đường".

Chứng tăng đường huyết là kết quả của 2 dị thường: rối loạn tại tuyến tụy vốn tạo ra insulin hoặc sự đề kháng của cơ thể đối với hoócmon này.

Hãng tin AFP cho biết, trong số những người bị tiểu đường tại Trung Quốc, khoảng 36,5% nhận thức về căn bệnh của họ và 32,2% đang điều trị căn bệnh này. Trong số những người được điều trị, 49,2% kiểm soát đường huyết ổn định.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết tỉ lệ người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường năm 2014 tại Trung Quốc là 10,9% so với Mỹ là 9,3%. Cùng năm, tỉ lệ tiền tiểu đường ở Trung Quốc là 35,7% so với 37% của Mỹ.

Với khoảng 1,09 tỉ người trưởng thành tại Trung Quốc, khoảng 388,1 triệu người được dự báo sẽ mắc tiền tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là một vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Ngày càng có nhiều người trên thế giới mắc căn bệnh này. Tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường tăng nhanh hơn ở những nước có thu nhập thấp và trung bình.

Vì những lý do không rõ, theo báo New York Times, tăng cân dễ dẫn đến tiểu đường tuýp 2 tại các quốc gia châu Á vốn có sinh khối cơ thể thấp hơn so với người da trắng hoặc da đen.

Béo phì đang gia tăng nhanh chóng ở Trung Quốc. Các chuyên gia đổ lỗi cho nhiều yếu tố: sự du nhập của các chế độ ăn kiêng giàu calorie của phương Tây và các loại thức ăn nhanh, đi xe hơi nhiều hơn, làm việc tại chỗ nhiều hơn lao động trong ngành nông nghiệp và các gia đình nuông chiều dẫn đến trẻ dễ béo phì hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết bệnh tiểu đường là nguyên nhân chính gây mù, suy thận, đau tim và cắt bỏ chi dưới.

Năm 2012 ước tính có khoảng 1,5 triệu người chết do bệnh tiểu đường trực tiếp gây ra và 2,2 triệu người chết vì lượng đường trong máu cao.

Nguồn TTO