BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc nhấn mạnh vai trò chủ nghĩa đa phương và hợp tác với ASEAN 

Cập nhật ngày: 07/09/2020 - 08:15

Quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc khẳng định tôn trọng chủ nghĩa đa phương vẫn là đồng thuận rộng rãi của cộng đồng quốc tế.


Ông Dương Khiết Trì (trái) tại cuộc gặp với Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại tại Nay Pyi Taw ngày 1/9. Ảnh: Xinhua

Đây là quan điểm được Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì nêu ra trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa đăng phát ngày 6/9, nhân dịp ông vừa kết thúc chuyến thăm tới ba nước Myanmar, Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Ông Dương Khiết Trì lên án ý định của một số nước lớn khuấy động đối đầu theo tư tưởng thời Chiến tranh Lạnh và cho rằng điều phối, hợp tác quốc tế đang chịu nhiều sức ép lớn trong bối cảnh chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ dâng cao. 

Ông cho biết bảo vệ chủ nghĩa đa phương và công bằng trong quan hệ quốc tế là một nội dung trong trao đổi với các nhà lãnh đạo Myanmar, Tây Ban Nha và Hy Lạp. Lãnh đạo các nước mong muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc để tăng cường quản trị toàn cầu, cùng hỗ trợ hệ thống đa phương.

Cũng theo ông Dương Khiết Trì, Trung Quốc đánh giá cao tầm quan trọng của ASEAN và coi ASEAN là điểm ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng. Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực của ASEAN về xây dựng đoàn kết nội khối và vươn lên mạnh mẽ. 

Năm 2020 đánh dấu 30 năm thành lập quan hệ đối thoại Trung Quốc-ASEAN, một mối quan hệ song phương có nhiều tiềm năng và triển vọng lớn - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc bày tỏ.

Theo ông, hai bên cần thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi, tăng cường gắn kết giữa sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc với Kế hoạch Tổng thể Kết nối 2025 của ASEAN. 

Nguồn Báo Tin tức