BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc: Nổ mỏ than làm 4 người thiệt mạng, 50 người mắc kẹt trong lòng đất

Cập nhật ngày: 04/11/2011 - 10:43

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc hôm 4.11 đưa tin, lực lượng cứu hộ đã kéo được 7 thợ mỏ bị thương lên mặt đất sau vụ nổ tại mỏ than Qianqiu ở thành phố Sanmenxia, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc.

Báo chí Trung Quốc đưa tin vụ “nổ đá”, nổ do giải phóng áp suất đột ngột, xảy ra vào khoảng 7 giờ 45 phút tối 3.11 ngay sau khi một trận động đất 2,9 richter tấn công khu vực này vào khoảng 7 giờ 18 phút. Có 75 công nhân đang làm việc tại mỏ than Qianqiu khi tai nạn xảy ra, 4 người đã tử vong và 14 người khác may mắn kịp chạy thoát khỏi hầm mỏ.

Lực lượng cứu hộ giải cứu một công nhân bị mắc kẹt sau vụ nổ tại mỏ than Qianqiu ở thành phố Sanmenxia, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Ảnh: THX

Hầm mỏ sâu khoảng 760m và vụ nổ đã chặn đường hầm ở độ sâu khoảng 480m, cản trở nỗ lực cứu hộ. Tuy nhiên, ngay sau khi xác định được vị trí của 7 công nhân ở độ sâu 510m, lực lượng cứu hộ lập tức tiến hành công tác giải cứu. Bảy công nhân này được đưa đến bệnh viện ngay khi ra khỏi hầm mỏ, một trong số họ bị thương nặng.

Những hình ảnh trên đài truyền hình nhà nước CCTV cho thấy, các quan chức, nhân viên cứu hộ và y tế đã có mặt tại khu vực hầm mỏ khi công tác cứu hộ bắt đầu vào khoảng đầu giờ chiều 4.11. Những thợ mỏ này được quấn chăn kín mít và che mắt bằng khăn để tránh hỏng mắt bởi ánh sáng mặt trời sau nhiều giờ bị mắc kẹt trong lòng đất. Mọi người vỗ tay hoan hô mỗi khi một thợ mỏ được đưa lên mặt đất.

Ít nhất 200 công nhân đang đào một đường hầm cứu hộ nhỏ xuống độ sâu khoảng 500m, trong nỗ lực tìm đến vị trí của 50 thợ mỏ khác đang bị mắc kẹt. Hiện chưa thể xác định được số phận của những người này.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AP, một quan chức địa phương cho biết, số phận của những công nhân bị mắc kẹt tuỳ thuộc sức công phá của vụ nổ và việc lực lượng cứu hộ có cung cấp được oxy đến cho những công nhân này hay không. 

Mỏ than Qianqiu thuộc sở hữu của công ty Yima - công ty than lớn của nhà nước ở tỉnh Hà Nam, có sản lượng khai thác 2,1 triệu tấn một năm.

Các mỏ than ở Trung Quốc được coi là có chất lượng thấp và nguy hiểm nhất thế giới bất chấp việc chính phủ nước này ra sức nâng cấp chất lượng và tiêu chuẩn an toàn của ngành công nghiệp này.

Đây là vụ tai nạn mới nhất trong ngành công nghiệp khai thác mỏ ở Trung Quốc, chỉ cách vài ngày sau một vụ nổ tại mỏ than ở tỉnh Hồ Nam làm 29 người chết. Tháng trước, các vụ nổ tại mỏ than ở Trùng Khánh và tỉnh Thiểm Tây cũng lần lượt làm 13 và 11 thợ mỏ thiệt mạng.

Theo thống kê chính thức, tính riêng năm 2010, các vụ tai nạn mỏ than ở Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của 2.433 công nhân, và mới chỉ 9 tháng đầu năm nay đã có 1.419 công nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến hầm mỏ ở nước này.

THUÝ TRINH

(Theo THX/AP)