BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc nói Australia đang “đùa với lửa” trong vấn đề Đài Loan 

Cập nhật ngày: 06/12/2022 - 16:31

Trước việc một số nghị sĩ Australia thăm Đài Loan, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo việc đó là đùa với lửa.

Trong lúc quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang bắt đầu có dấu hiệu tan băng, Thủ tướng Australia Anthony Albanese vừa gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì lại xuất hiện diễn biến mới khi một số nghị sĩ Australia sang thăm Đài Loan, Trung Quốc từ hôm qua (5/12). Trung Quốc phản đối chuyến thăm này và cảnh báo Australia đang đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia vào tháng 11-2022. Ảnh: The Australian.

Truyền thông Australia hôm nay (6/12) dẫn tin từ tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho biết chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của một số nghị sĩ Australia, trong đó có cả những thành viên của Công đảng cầm quyền đang đổ thêm dầu vào lửa và làm cho vấn đề Đài Loan thêm căng thẳng. Trung Quốc cũng cho rằng chuyến thăm này mâu thuẫn với chính sách “Một Trung Quốc” của Australia.

Trước đó, vào hôm 5/12, một phái đoàn gồm các nghị sĩ Công đảng, Đảng Tự do và đảng Quốc gia của Australia đã đến Đài Loan (Trung Quốc) trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm Đài Loan đầu tiên của các nghị sĩ Australia kể từ năm 2019. Một thành viên trong phái đoàn, nghị sĩ Barnaby Joyce, nguyên Phó Thủ tướng Australia và hiện là lãnh đạo đảng Quốc gia cho biết, kinh tế là lý do mà Australia có quan hệ gần gũi với Đài Loan và ông muốn Australia duy trì sự kết nối này.

Về phần mình, Thủ tướng Australia Anthony Albanese khẳng định, đây không phải là chuyến thăm của chính phủ Australia và các nghị sĩ Australia cũng đã từng đến thăm Đài Loan trước kia. Thủ tướng Albanese nhấn mạnh chính phủ Australia không thay đổi quan điểm trong vấn đề Đài Loan và ủng hộ việc giữ nguyên hiện trạng Đài Loan.

Theo truyền thông Australia, các nghị sĩ của nước này đến thăm Đài Loan (Trung Quốc) được cho là để vận động cho sự ủng hộ Đài Loan gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là CPTPP). Đài Loan hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Australia song mới đây Thủ tướng Australia Albanese cho biết nhiều khả năng nước này sẽ không ủng hộ lá đơn xin gia nhập CPTPP của Đài Loan./.

Nguồn VOV-Australia