BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc quyết ủng hộ Triều Tiên

Cập nhật ngày: 22/12/2011 - 08:28

Trung Quốc vừa có những động thái ngoại giao nhằm khẳng định thái độ ủng hộ CHDCND Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-il đột ngột qua đời vì nhồi máu cơ tim.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã và Reuters cho biết, hôm 21.12, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc trao đổi bằng điện thoại với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Nhật Bản Koichiro Gemba giữa lúc dư luận cộng đồng quốc tế lo ngại Triều Tiên sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng quyền lực làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh khu vực. Trong cuộc điện đàm với ông Gemba, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng, việc đảm bảo hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là quyền lợi chung của tất cả các bên. “Trung Quốc sẵn sàng làm việc với phía Nhật Bản để tiếp tục nỗ lực cùng nhau bảo vệ hoà bình và ổn định trên bán đảo cũng như khu vực” – ông Dương nói.

Người dân Triều Tiên tiếc thương cố lãnh đạo Kim Jong-il

Tân Hoa xã cho biết thêm, ông Dương cũng đã gọi điện cho người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan và người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton để thảo luận về tình hình Triều Tiên.

Bị phương Tây cô lập do theo đuổi chương trình hạt nhân, Triều Tiên luôn xem Trung Quốc là đồng minh quan trọng, hỗ trợ rất lớn trong lĩnh vực ngoại giao và kinh tế. Trong khi đó, đối với Trung Quốc, Triều Tiên là vùng đệm ngăn Mỹ và phương Tây tiến sát biên giới vì thế chính quyền Bắc Kinh luôn quan tâm đến quá trình tiếp quản quyền lực của đại tướng Kim Jong-un – con trai ông Kim Jong-il và là người được chọn để kế vị. Những động thái ngoại giao trên cho thấy, Trung Quốc đã công khai thể hiện thái độ ủng hộ Triều Tiên. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã chính thức gởi lời mời Kim Jong-un sang thăm Bắc Kinh khi đích thân Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và các quan chức cao cấp chính phủ đến đại sứ quán Triều Tiên để chia buồn. Chuyến thăm đầy bất ngờ của người lãnh đạo cao nhất Trung Quốc thể hiện quyết tâm duy trì mối quan hệ với Triều Tiên của chính quyền Bắc Kinh.

Đ.H.T

Theo THX/Reuters