BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc sắp thành nhà tài trợ lớn thứ hai cho LHQ 

Cập nhật ngày: 06/08/2017 - 16:09

Trung Quốc dự kiến sẽ vượt Nhật Bản trở thành nước đóng góp nhiều thứ hai cho ngân sách Liên Hiệp Quốc (LHQ) từ năm 2019.


Trụ sở Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters.

Hãng tin Kyodo News ngày 6-8 dẫn báo cáo đóng góp cho LHQ cho thấy các khoản đóng góp từ Trung Quốc sẽ tăng lên 10,8% trong khi Nhật giảm xuống còn 8,7% trong giai đoạn năm 2019-2021.

Trong giai đoạn 2016-2018, Tokyo đóng góp 9,6% ngân sách của LHQ, nhiều hơn 2% so với Bắc Kinh.

Theo hãng tin của Nhật, các khoản đóng góp của Trung Quốc tăng lên theo sức tăng trưởng kinh tế và sức mạnh của Bắc Kinh trên toàn cầu.

Trung Quốc hiện đang chiếm 14% thu nhập quốc dân toàn cầu trong giai đoạn ba năm từ 2016, tức gấp đôi Nhật Bản.

Trong năm ngoái, Nhật Bản cũng rớt xuống hạng ba trong danh sách các nước tài trợ cho chiến dịch gìn giữ hoà bình toàn cầu, sau Mỹ và Trung Quốc.

Mới đây, một nhà ngoại giao Trung Quốc cũng úp mở việc Bắc Kinh sẽ tham gia một vị trí mới của LHQ trong giai đoạn ba năm tới, thay thế cho Nhật Bản hiện đang nắm giữ vị trí này.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc khiến Tokyo lo ngại bị mất dần ảnh hưởng trong bối cảnh đang có tham vọng trở thành một thành viên thường trực của Hội đồng bảo an LHQ.

Việc cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ đã được bàn từ lâu nhưng không có nhiều tiến triển bất chấp nỗ lực nhằm đưa Nhật Bản, Đức, Brazil và Ấn Độ trở thành các thành viên thường trực.

Theo cơ chế hiện nay, hội đồng bao gồm năm thành viên thường trực là Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và 10 thành viên không thường trực được bầu ra mỗi hai năm.

Nguồn TTO