BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc: Số ca nhiễm cúm H7N9 liên tục gia tăng

Cập nhật ngày: 15/04/2013 - 05:42
HTML clipboard

Hôm 14.4, Trung Quốc đã xác nhận thêm 11 ca nhiễm cúm gia cầm H7N9 ở người, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh này lên 60 người. Trong đó, chính quyền thành phố Thượng Hải đã ghi nhận 24 trường hợp nhiễm H7N9 sau khi ba nam giới được xác định nhiễm virus mới này vào chiều 13.4.

Ảnh minh hoạ

Ba bệnh nhân này là ông Zhu, 73 tuổi; ông Song, 54 tuổi và ông Chen, 78 tuổi. Cả 3 người đều có những dấu hiệu như sốt từ đầu tháng và đang nhập viện để điều trị.

Chiều 13.4, Uỷ ban Kế hoạch hoá gia đình và Y tế thành phố Thượng Hải xác nhận, kết quả xét nghiệm của cả ba bệnh nhân trên đều dương tính với virus H7N9. 25 người, đã có tiếp xúc với 3 người này gần đây, đang được theo dõi y tế chặt chẽ và chưa có ai trong số họ xuất hiện triệu chứng nhiễm cúm.

Trong khi đó, thành phố Thượng Hải cũng báo cáo có thêm hai trường hợp tử vong vì cúm gia cầm H7N9 hôm 14.4, nâng số ca tử vong lên 13 người.

Theo Cơ quan y tế tỉnh Giang Tô, một phụ nữ họ Liu, 50 tuổi, và một thanh niên họ Shan, 26 tuổi đã được xác nhận nhiễm virus H7N9. 26 người đã tiếp xúc với hai người này đều chưa xuất hiện dấu hiệu bất thường nào.

Dịch cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc đã lan rộng, không còn chỉ tập trung vào khu vực miền Đông nữa mà đã lan sang tỉnh lân cận Chiết Giang, theo báo cáo của cơ quan y tế địa phương, tỉnh này có 4 người được xác định dương  tính với H7N9 và cả 4 người này đang trong tình trạng nguy kịch.

Ngoài ra, dịch cúm H7N9 cũng đã lan đến tỉnh Hà Nam và thủ đô Bắc Kinh, với những ca nhiễm virus H7N9 đầu tiên đã được phát hiện.

Tân Hoa Xã đưa tin, trường hợp nhiễm H7N9 đầu tiên tại Bắc Kinh là một bé gái 7 tuổi, có bố mẹ đều làm nghề buôn bán gia cầm sống. Vào ngày 11.4, bé gái này có triệu chứng sốt, đau họng nên được bố mẹ đưa vào bệnh viện. Đến ngày 13.4, kết quả xét nghiệm cho thấy, bé gái cho kết quả dương tính với cúm H7N9. Theo những tin tức mới nhất thì sức khoẻ bé gái đã bắt đầu có dấu hiệu bình phục. Tuy nhiên, cả bố và mẹ của bệnh nhân này đã được các cơ quan chức năng yêu cầu vào nằm viện để theo dõi và điều trị.

Trước đó, cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, gen chủng virus cúm H7N9 có sự kết hợp gen giữa chim hoang dã Đông Á với gà nuôi tại thành phố Thượng Hải, tỉnh Chiết Giang và tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa xác định được virus cúm H7N9 đã lây lan sang người bằng con đường nào.

TRINH DƯƠNG

Theo THX