BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc tiếp tục phong tỏa diện rộng 

Cập nhật ngày: 11/10/2022 - 08:57

Các thành phố của Trung Quốc đã tái ban bố lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trở lại sau kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài một tuần.

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV), đợt phong tỏa mới nhất bắt đầu vào ngày 10-10 ở TP Phần Dương, tỉnh Sơn Tây, sau khi giới chức phát hiện 1 ca nhiễm trong đợt xét nghiệm diện rộng.

Tại khu tự trị Nội Mông, giới chức TP Hohhot thông báo phương tiện và hành khách bên ngoài sẽ không được vào thành phố này kể từ ngày 11-10. Hohhot đã ghi nhận tổng cộng hơn 2.000 ca nhiễm COVID-19 trong khoảng 12 ngày.

TP Thượng Hải cũng ghi nhận xu hướng ca nhiễm tăng, do đó rạp chiếu phim cùng hàng loạt địa điểm giải trí ở 2 quận Trường Minh và Phổ Đà đã bị đóng cửa từ ngày 9-10.

Tại Bắc Kinh, nơi dự kiến diễn ra đại hội Đảng Cộng sản vào tuần tới, cơ quan chức năng đã triển khai chế độ kiểm tra nghiêm ngặt đối với những người trở lại thành phố. 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 7-10 Ảnh: REUTERS

Một quan chức y tế địa phương cho biết Bắc Kinh đang đối mặt sức ép gia tăng trong việc ngăn chặn COVID-19 lây lan, khi số ca nhiễm hằng ngày tại thành phố này đã chạm ngưỡng 14 - mức cao nhất trong 1 tháng qua.

Ngay cả một thành phố không ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào như Vĩnh Tế cũng bị phong tỏa trong 3 ngày, kể từ tối 7-10, để ngăn chặn rủi ro từ những khu khách trở về sau kỳ nghỉ.

Hoạt động du lịch của Trung Quốc đã giảm trong dịp lễ Quốc khánh bắt đầu từ ngày 1-10 khi người dân được khuyến khích hạn chế đi lại. Dù vậy, số ca nhiễm COVID-19 hằng ngày vẫn tăng, từ 600 ca/ngày ở thời điểm trước lễ lên 1.800 ca/ngày ở thời điểm sau lễ.

Trong khi đó, Nhật Bản ngày 11-10 bắt đầu chương trình du lịch miễn thị thực đối với hàng chục quốc gia, qua đó chấm dứt một trong những lệnh kiểm soát biên giới gắt gao nhất thế giới. Quốc gia này sẽ công nhận tất cả vắc-xin COVID-19 đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt, trong đó có Sinopharm, Sinovac và Convidecia.

Trẻ em dưới 18 tuổi đi du lịch cùng cha mẹ hoặc người giám hộ đã được tiêm 3 mũi vắc-xin cũng có thể nhập cảnh Nhật Bản gần giống như thời điểm trước đại dịch, không cần cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19.

Nguồn NLDO

Từ khóa
SinopharmSinovac