Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh: Hỗ trợ máy bay phun thuốc cho nông dân 

Cập nhật ngày: 18/11/2023 - 20:52

BTNO - Ngày 18.10 vừa qua, nông dân Phạm Văn Minh (tên thường gọi Bích, ngụ ấp Cầu Xe, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng) được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh hỗ trợ một máy bay phun thuốc Agridrone, có khả năng chở được tải trọng 30kg/lượt.

Ông Minh (bên phải) và con trai vận hành máy bay phun thuốc.

“Khi nhận bàn giao, tôi và 2 người con trai được nhân viên của đơn vị bán máy dành 2 ngày hướng dẫn kỹ thuật điều khiển thiết bị bay, cách thức pha chế thuốc, sạc điện, bảo trì, bảo quản…”- ông Minh nói.

Gia đình ông Minh canh tác hơn 32 ha lúa trên cánh đồng xã Hưng Thuận. Những năm trước, mỗi lần cần phun thuốc cho đồng ruộng, ông phải thuê đội ngũ vác bình xịt thuốc hoặc thuê máy bay phun thuốc từ tỉnh Bình Dương. Năm nay, có chiếc Agridrone, cha con ông Minh phun thuốc trừ sâu và rải diêm cho ruộng của gia đình.

“Đối với thuốc trừ sâu, máy này phun khoảng 7 phút/ha. Rải diêm mỗi lần nửa bao, khoảng 4-5 phút xong/lần. Có cái máy này, gia đình tôi đỡ vất vả”. Ông Minh cho biết thêm, sau vụ lúa ông sẽ trồng bắp. “Bao năm qua, nhà nông đều vất vả trong việc xịt thuốc, vì cây bắp cao, nhân công vác bình xịt trên vai rất khó đưa thuốc tới ngọn cây bắp. Năm nay, có cái chiếc máy bay phun thuốc, hy vọng những khó khăn này sẽ được giải quyết”.

Ông Minh cũng đã sử dụng chiếc Agridrone phun thuốc, rải diêm thuê cho một nông dân trong khu vực với giá thành rẻ hơn trên thị trường. Nhưng vì máy bay phun thuốc mới xuất hiện trong thời gian ngắn, ít người biết đến, số người thuê chưa nhiều.

Hiện tại ông Minh đặt in một số logo với nội dung “Đội bay nông dân Bích”, kèm theo số điện thoại, địa chỉ để quảng bá, góp phần lan toả thông tin về dịch vụ ứng dụng công nghệ bay vào sản xuất nông nghiệp đến nhiều người dân hơn.   

Ông Hà Thanh Tùng- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 28/2022/NQ-HĐND ngày 20.7.2022 của HĐND tỉnh về việc quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông xây dựng kế hoạch hỗ trợ máy bay phun thuốc, giúp nông dân có phương tiện bón phân, sạ giống, phun thuốc bảo vệ thực vật, góp phần giảm công lao động sản xuất, kiểm soát được dịch bệnh, giảm giá thành sản phẩm nông nghiệp và bảo đảm sức khoẻ cho người trực tiếp phun thuốc.

Ông Minh sử dụng máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng.

Trung tâm hỗ trợ máy bay phun thuốc cho một nông dân ở xã Hưng Thuận, Trảng Bàng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ khoảng 170 triệu đồng, số tiền còn lại là vốn đối ứng của người nhận máy. Ngoài việc dùng máy bay phun thuốc phục vụ nhu cầu sản xuất của gia đình, người dân được thụ hưởng chính sách còn có trách nhiệm giảm giá thành khoảng 10% khi sử dụng máy bay phun thuốc này làm dịch vụ phục vụ cho những người nông dân khác.

“Sau khi kết thúc vụ mùa, Trung tâm sẽ đánh giá lại hiệu quả của việc sử dụng máy bay phun thuốc. Trong đó sẽ xem xét việc áp dụng chính sách đối với nông dân và áp dụng công nghệ cao có phù hợp hay không? Đối tượng được hỗ trợ máy bay phun thuốc có hỗ trợ cho người dân địa phương, để bà con nông dân trong khu vực tiếp cận công nghệ cao không? Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tổ chức một cuộc hội thảo cho những người nông dân có diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao khác để bà con tiếp cận với mô hình này. Nếu có hiệu quả, Trung tâm sẽ đề nghị Sở NN&PTNT tiếp tục hỗ trợ chính sách cho nông dân”- ông Tùng cho biết.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh chia sẻ thêm, những nông dân có nhu cầu hỗ trợ máy bay phun thuốc thì đăng ký danh mục cần hỗ trợ ở UBND xã. Sau đó, Trung tâm Khuyến nông sẽ xây dựng kế hoạch và thông báo đến các xã để xem xét các tiêu chí. Người được hưởng chế độ hỗ trợ phải có những tiêu chí như có đất sản xuất với diện tích rộng, có khả năng tài chính thực hiện vốn đối ứng, cam kết hỗ trợ phục vụ người dân địa phương với giá rẻ hơn 10% so với dịch vụ chung trên địa bàn.

Đại Dương- Quốc Sơn