BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm Y tế Quân Dân y – góp phần cùng tỉnh chiến thắng dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 17/07/2022 - 20:17

BTNO - Với nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội và nhân dân, những năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế Quân Dân y (Bộ CHQS tỉnh) đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở bất cứ đâu, bất cứ tình huống nào.

Bác sĩ Huỳnh Minh Hiếu khám bệnh cho người dân.

Ngày 13.1.2016, Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định thành lập Trung tâm Y tế Quân Dân y thuộc Bộ CHQS tỉnh. 

Qua nhiều năm, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ CHQS tỉnh, Trung tâm Y tế Quân Dân y luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao trong chăm lo sức khoẻ cho LLVT tỉnh cũng như người dân ở địa phương.

Theo Thiếu tá Huỳnh Minh Hiếu- Bí thư Chị bộ Bệnh xá, Giám đốc Trung tâm Y tế Quân Dân y, những năm qua, cấp uỷ, Ban Giám đốc Trung tâm luôn quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch… của cấp trên; xây dựng chuẩn mực đạo đức của người cán bộ đảng viên, cán bộ ngành Y theo “12 điều y đức” trong thực hiện nhiệm vụ. 

Với nhiệm vụ khám và chữa bệnh cho lực lượng vũ trang, hằng năm, đơn vị tổ chức khám định kỳ cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ. Đặc biệt, đối với những chiến sĩ mới, đơn vị thường xuyên tổ chức khám phúc tra sức khoẻ và phối hợp Đội Y tế dự phòng Quân khu xét nghiệm HIV, nhóm máu, ma tuý, tiêm phòng uốn ván, khám kiểm tra sức khoẻ sau 1 tháng huấn luyện. 

Ngoài lực lượng vũ trang, nơi đây còn là địa chỉ tin cậy khám, chữa bệnh của nhiều bệnh nhân là người dân bên ngoài. Trung bình một năm tiếp nhận điều trị khoảng 10.000 người dân đến khám, chữa bệnh.

Không chỉ chăm lo sức khoẻ cho LLVT, Trung tâm Y tế Quân Dân y còn là địa chỉ tin cậy của nhiều người dân.

Đang ngồi chờ gọi tên khám bệnh, cô Trần Ngọc Hoa (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi đều tham gia khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Quân Dân y. Việc khám bệnh ở đây dễ dàng, thoải mái, không cần chen lấn, chờ đợi lâu. Các bác sĩ, y sĩ luôn nhiệt tình, giúp đỡ người bệnh hết lòng”.      

Từ khi dịch bệnh xuất hiện, Trung tâm Y tế Quân Dân y được cấp trên giao nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh ở đơn vị, tiêm vaccine, test nhanh Covid-19. Các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng nơi đây không ngại khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng quên bản thân để làm tốt công tác phòng, chống dịch. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc, sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là trên hết”, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phòng, chống Covid-19.

Theo chỉ đạo của trên, ngay khi dịch bệnh xuất hiện, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đơn vị là một trong những khu cách ly của tỉnh với quy mô 20 giường, công năng có thể mở rộng lên 40 giường. Đơn vị đã chuẩn bị buồng bệnh, cơ sở vật chất hậu cần, thuốc men, bình oxy, sẵn sàng triển khai và kịp thời tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân nhẹ và quân nhân nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19. 

Chuẩn bị khu cách ly tại đơn vị trong những ngày đầu phòng, chống dịch.

Để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch, đơn vị đã kịp thời đưa nhân sự đi tập huấn phương pháp lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm test nhanh dịch bệnh cho lực lượng dân quân thường trực để bảo đảm thao tác thuần thục, hiệu quả.

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh, nguồn nhân lực y tế một số địa phương không đủ, các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm đã không quản ngại khó khăn, mọi người đã rời đơn vị, đến nhiều địa phương hỗ trợ công tác lấy mẫu test nhanh tại các doanh nghiệp thuộc thị xã Trảng Bàng, các ban, ngành của tỉnh trên 30.000 lượt người. 

“Thời gian đó, nhiều anh chị em đã phải sống xa gia đình hàng tháng trời để tham gia chống dịch. Mọi người lăn xả vào các nơi nguy hiểm để cùng các địa phương chống lại Covid-19. Sau đợt công tác, cuối năm 2021 đã có 5 cá nhân được khen thưởng và đơn vị đạt thành tích đơn vị quyết thắng; được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh tặng bằng khen trong công tác phòng chống Covid-19”- Thiếu tá Huỳnh Minh Hiếu nói. 

Lực lượng cán bộ, y bác sĩ của đơn vị lên đường hỗ trợ các địa phương công tác phòng, chống dịch.

Ngoài việc khám, chữa bệnh tại đơn vị, mỗi năm, Trung tâm thường xuyên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình chính sách và người nghèo trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, đơn vị đã đến tặng quà, tư vấn sức khoẻ, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhiều gia đình chính sách, hộ khó khăn trên địa bàn xã Tân Hoà, huyện Tân Châu với tổng trị giá chuyến từ thiện 42 triệu đồng được trích từ nguồn phúc lợi của đơn vị.

Chúng tôi luôn quán triệt anh em đơn vị, mỗi cán bộ, nhân viên phải luôn phát huy hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, không ngừng nâng cao y đức, tạo ấn tượng tốt khi tiếp xúc với nhân dân, phát huy phẩm chất của người chiến sĩ quân y. Tất cả vì bệnh nhân để góp phần tạo môi trường thân thiện, tạo niềm tin của quân và dân trong khu vực. 

Với sự đóng góp của cán bộ Trung tâm Y tế Quân Dân y, việc kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh đã thực hiện hiệu quả, góp phần cùng cả tỉnh chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Ngọc Diêu