BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trùng tu hoàn thiện đình thần Long Giang

Cập nhật ngày: 08/01/2012 - 02:48

Đình thần Long Giang được bắt đầu trùng tu, tôn tạo từ đầu năm 2003. Ủng hộ việc trùng tu này, rất nhiều người dân ở các nơi đã đóng góp tiền của, công sức vào đó để hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, do công trình có rất nhiều hạng mục cần được sửa chữa, xây dựng lại mà quỹ vận động vẫn còn hạn hẹp so với nhu cầu nên tiến độ trùng tu rất chậm, gây khó khăn cho hoạt động thờ tự, cũng như sinh hoạt lễ hội hằng năm, nhất là khâu bảo quản các hiện vật của ngôi đình.

Các hiện vật cổ được trưng bày trong chánh điện

Cảm thông với tình hình khó khăn trên, tháng 10 vừa qua, 3 doanh nghiệp cùng đóng trên địa bàn thị xã Tây Ninh đã ủng hộ tổng cộng 110 triệu đồng tiền mặt cho việc xây dựng lại ngôi đình, cụ thể: Công ty TNHH Thanh Vinh và Công ty TNHH Anh Xuân mỗi đơn vị 30 triệu đồng, Công ty TNHH Vạn Phúc: 50 triệu đồng. Đến nay, ngôi đình đã xây dựng hoàn chỉnh phần hậu đình. Đặc biệt, phần chánh điện hiện đã trở nên khang trang, nền lát gạch men, bên trong bố trí đầy đủ các vị trí chánh thần, tả ban, hữu ban, tiền hiền, hậu hiền, sàn để vật lễ; các hiện vật cổ cũng được trưng bày và bảo quản chu đáo.

Ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Uỷ Ban MTTQ xã Long Giang cho biết: Hiện ngôi đình đã hoàn thành được 70% hạng mục so với thiết kế dự toán. Người dân địa phương phấn khởi vì đã có nơi thờ phụng đàng hoàng để bày tỏ lòng biết ơn đối với bậc tiền nhân có công với quê hương, đất nước và tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành tổ chức các lễ hội dân gian. Ngày 9.12 vừa qua, lãnh đạo xã, ban quý tế đình thần cùng nhân dân địa phương đã tổ chức lễ hội kỳ yên và an vị tượng thần tại đình với hàng trăm lượt người về tham dự. Đình Long Giang thờ Lãnh binh Két (Lê Đình Két)-người có công khai khẩn đất Long Giang và chống giặc ngoại xâm để giữ đất, bảo vệ dân.

Như vậy, việc trùng tu đình thần Long Giang về cơ bản đã hoàn tất (các hạng mục chính) nhưng hiện vẫn còn thiếu hàng rào bao quanh và vài hạng mục phụ để ngôi đình thực sự hoàn chỉnh.

CÔNG DANH