BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung ương làm việc với Tây Ninh về tín dụng chính sách 

Cập nhật ngày: 10/10/2020 - 22:22

BTNO - Ngày 9.10, Đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng Quản trị Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam do ông Võ Thành Thống- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Ủy viên Hội đồng Quản trị NHCSXH Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Tây Ninh về cho vay tín dụng chính sách.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng, lãnh đạo NHCSXH tỉnh, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội nhận vốn ủy thác.

Thời gian qua, các chương trình vay vốn tín dụng chính sách của NHCSXH tỉnh đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu về giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống phát biểu.

Tính đến cuối tháng 9 năm 2020, tổng nguồn vốn của NHCSXH tỉnh đạt hơn 2.556 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt 2.548 tỷ đồng với 10 chương trình tín dụng và 105.066 hộ vay, đạt 47,3% kế hoạch tăng trưởng năm 2020.

Hiện nay, NHCSXH quản lý tín dụng chính sách thông qua việc ủy thác cho các tổ chức hội, đoàn thể. Hình thành mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn, bình xét đối tượng thụ hưởng công khai, minh bạch và tiến hành giao dịch tại các xã tạo thuận lợi cho người nghèo.

Bên cạnh đó, việc thực hiện việc bổ sung Chủ tịch UBND cấp xã vào Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH cấp huyện đã phát huy tốt vai trò của chính quyền cơ sở trong chỉ đạo, quản lý và triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi đến với người dân.

Tại buổi giám sát, NHCSXH tỉnh kiến nghị trung ương cho phép tiếp tục thực hiện chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo khi kết thúc thời hạn quy định; kéo dài thời gian hộ gia đình được thụ hưởng chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo lên tối đa là 5 năm.

Tiếp tục thực hiện chương trình tín dụng Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn sau năm 2020; sớm ban hành chính sách xử lý nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan phù hợp với đặc điểm, điều kiện đặc thù của hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số; áp dụng cho vay học sinh sinh viên đến hộ có thu nhập trung bình...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của đoàn giám sát đưa vào chương trình công tác trong thời gian tới, để có thể nâng cao chất lượng hoạt động của NHCSXH tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: “Ngân sách của tỉnh tuy còn nhiều khó khăn nhưng Tỉnh uỷ, UBND tỉnh luôn quan tâm, dành vốn uỷ thác cho NHCSXH hơn 213 tỷ đồng, với mục tiêu góp phần giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ chuẩn nghèo địa phương, thực hiện chương trình nước sạch. Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là 1,69%, trong đó, hộ nghèo chiếm tỉ lệ 0,6%, cận nghèo là 1,07%. Tây Ninh là một trong số tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo thấp của cả nước...”

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống đánh giá cao những kết quả khả quan của NHCSXH tỉnh thời gian qua, nhất là nợ quá hạn không quá cao, thực hiện phối hợp tốt với các tổ chức chính trị - xã hội.

Ông Thống nhấn mạnh, tín dụng chính sách là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, đề nghị địa phương trong thời gian tới cần quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện tín dụng chính sách; thực hiện họp định kỳ gắn với mốc thời gian; duy trì tốt các điểm giao dịch cấp cơ sở; Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp quán triệt thực hiện tốt Chỉ thỉ 40 và Quyết định 401... Qua đó, có thể nâng cao hiệu quả chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu của người dân.

K.K