BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung úy Dương Văn Hiếu: “Khắc tinh” của bọn buôn lậu

Cập nhật ngày: 02/04/2009 - 07:39

Tuy chỉ mới vào nghề chưa quá 3 năm, nhưng Trung uý Dương Văn Hiếu (ảnh), chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ – Công an Bến Cầu thực sự là “khắc tinh” của bọn buôn lậu. Nhắc đến tên anh thì từ đầu nậu đến những người mang vác thuê hàng lậu đều rất ngán ngại. Chính vì vậy mà kẻ buôn lậu luôn dùng mọi thủ đoạn để hòng mua chuộc được Hiếu. Thế nhưng tất cả mọi mánh khoé của bọn họ đều thất bại.

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế, Khoa Quản trị kinh doanh năm 2005, Hiếu về công tác ở ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Cầu được một năm, rồi tình cờ đọc được mẩu tin ngành công an tuyển người ngoài ngành, thế là Hiếu nộp hồ sơ xin vào ngay. Những ngày đầu đối với Hiếu quả không dễ chịu chút nào từ công việc cho đến thu nhập. Hiếu kể: “Mình nhớ tháng đầu tiên lãnh lương chỉ có 850 ngàn đồng sau khi trừ các khoản. So với với mức lương lãnh ở ngân hàng thì chênh lệch… gấp mấy lần (!), nhưng mình vẫn vui vẻ chấp nhận vì được làm đúng nghề mình yêu thích”. Chuyển sang công tác mới, Hiếu phải học tập thêm nhiều việc. Nhưng với tính cần cù, siêng năng, chịu khó học hỏi, Hiếu đã nhanh chóng hoà nhập cùng đồng đội. Trong những lần đi trinh sát, phát hiện, truy bắt buôn lậu, bọn họ đã xìa tiền ra trước mặt Hiếu với điều kiện là anh làm ngơ cho chúng đi qua. Ấn tượng nhất là lần Hiếu truy bắt một xe tải chở bia lậu. Lần này họ ngỏ lời “lót tay” trước cho Hiếu 5 triệu đồng, và sẽ đưa thêm gấp đôi sau khi xong việc. Số tiền hối lộ quả là khá lớn so với mức lương hằng tháng của Hiếu và càng lớn hơn so với nhu cầu của một người mới lập gia đình. Hiếu tâm sự: “Số tiền ấy có thể giúp cho mình cải thiện cuộc sống. Nhưng nếu làm như vậy tức là mình tiếp tay cho buôn lậu hoành hành, còn mình thì đánh mất đi phẩm chất của người chiến sĩ Công an nhân dân”. Khi tiền không mua chuộc được Hiếu, bọn buôn lậu chuyển sang hăm doạ. Nhưng cách này cũng không làm cho Hiếu chùn bước.

Sau mấy năm vào nghề, Hiếu đã phá được nhiều băng, nhóm buôn lậu. Chỉ riêng những tháng cuối năm 2008 và đầu năm 2009, Hiếu đã cùng đồng đội bắt giữ 1 vụ vận chuyển 5.700 gói thuốc lá ngoại, 2 vụ mua bán, vận chuyển 17 chai rượu ngoại các loại; 26 vụ mua bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng thu mua gom từ siêu thị miễn thuế với 593 thùng bia các loại, 160 thùng gạch lát nền và nhiều hàng hoá khác trị giá trên 300 triệu đồng. Trong đó có 9 vụ “hàng có chủ” bị lập hồ sơ xử phạt hành chính 11 đối tượng với số tiền là 25 triệu đồng.

Với những thành tích đó, Dương Văn Hiếu được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Ban Giám đốc Công an Tây Ninh, UBND tỉnh tặng nhiều giấy khen và bằng khen.

TRƯƠNG DƯƠNG