BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung úy Phạm Minh Trí (Công an Bến Cầu): Điều tra viên giỏi và liêm khiết

Cập nhật ngày: 17/04/2009 - 11:32

Phạm Minh Trí

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát, chuyên ngành Cảnh sát điều tra tội phạm cuối năm 2004, Phạm Minh Trí lần lượt nhận công tác tại Đội Cảnh sát kinh tế rồi Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an huyện Bến Cầu, địa bàn có cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và khu kinh tế cửa khẩu phát triển rất năng động. Tuy nhiên, các loại đối tượng xấu cũng thường trà trộn đến Bến Cầu để “làm ăn”. Để góp phần ngăn chặn và hạn chế các vụ án hình sự có thể xảy ra, Phạm Minh Trí luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ do cấp lãnh đạo, chỉ huy phân công.

Chỉ riêng trong năm 2008, Trí được giao điều tra, thụ lý nhiều vụ án, trong đó có những vụ án nghiêm trọng. Kết quả đã kết thúc điều tra chuyển Viện KSND huyện đề nghị truy tố 15 vụ 27 bị can, chuyển Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền 6 vụ 11 bị can.

Điển hình như vụ án hiếp dâm trẻ em xảy ra vào đầu tháng 10.2008 tại xã Tiên Thuận, Bến Cầu do Nguyễn Trung Kiều thực hiện. Kiều là giáo viên, dạy học tại Tiên Thuận. Lợi dụng em N ở gần nhà, thường xuyên qua chơi và trông coi con mình, nhân lúc vợ đi dạy học vắng nhà, Kiều dụ dỗ em N để thực hiện hành vi đồi bại. Khi bị phát giác và bị cơ quan công an mời làm việc, Kiều khăng khăng chối bỏ không khai nhận hành vi phạm tội. Nhưng dù Kiều có giỏi biện bạch đến đâu, thì khi làm việc với Phạm Minh Trí, cuối cùng hắn cũng phải lộ diện. Hoặc như vụ án đánh bạc do Nguyễn Minh Sơn (SN 1974, ngụ ấp Long Châu, xã Long Khánh, Bến Cầu) tổ chức, bị bắt vào một ngày đầu năm 2008. Núp sau vỏ bọc quán cà phê tại nhà mình, Sơn đã tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá cho “khách uống cà phê” là dân ở huyện Bến Cầu và các huyện lân cận. Trung bình mỗi đêm có từ 70 đến 100 đối tượng tham gia và đặt tiền cá độ từ 5.000.000 đến 30.000.000 đồng/người, Sơn được hưởng huê hồng 10 %. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Sơn và đồng bọn dùng “ám hiệu” với nhau, họ đinh ninh rằng làm như thế sẽ qua mặt được công an. Nắm được mưu đồ ranh ma đó, Phạm Minh Trí đã khéo léo đấu tranh và buộc các đối tượng phải khai nhận toàn bộ hoạt động của đường dây đánh bạc. Kẻ chủ mưu Nguyễn Minh Sơn đã bị truy tố trước pháp luật.

Phạm Minh Trí không chỉ giỏi về công tác chuyên môn nghiệp vụ, mà còn là bí thư đoàn cơ sở rất năng động, tích cực tham gia các phong trào hoạt động Đoàn, thường xuyên vận động đoàn viên thực hiện tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Được biết, Trí còn là tấm gương sáng về sự liêm khiết, không nhận 5 triệu đồng của một đối tượng phạm tội giao cấu với trẻ em đưa hối lộ để mong anh nhẹ tay cho giảm tội.

H.H