BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước bão giá, sẽ sửa Luật thuế thu nhập cá nhân

Cập nhật ngày: 02/03/2011 - 09:56

Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế thu nhập cá nhân đã được Chính phủ đưa vào đề xuất chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp cuối tháng này - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp chia sẻ với báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2.2011 vừa diễn ra chiều 2.3.

Sẽ sửa Luật thuế thu nhập cá nhân

Luật thuế thu nhập cá nhân được thông qua vào kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XII, có hiệu lực từ ngày 1.1.2009.

Tuy nhiên, gần đây, trước tình hình bão giá chóng mặt ảnh hưởng đến người nghèo, có nhiều ý kiến cho rằng cần điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân (chẳng hạn tăng thêm mức giảm trừ gia cảnh)... để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp, Bộ Tài chính đã bàn bạc với Bộ Tư pháp để thống nhất một số nội dung sửa đổi. Như vậy, nếu được Quốc hội thông qua, Luật thuế thu nhập cá nhân sẽ được sửa đổi vào năm 2012. Nội dung chi tiết sẽ được Bộ Tài chính xem xét.

Cũng trong phiên họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, thảo luận về kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ nhận định, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển tích cực. Đời sống của người dân, đặc biệt là người nghèo, người neo đơn, người có công được quan tâm; an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững…

"Xu hướng nền kinh tế rất tích cực, chưa thấy có ảnh hưởng và tác động gì xấu đến đời sống nhân dân. Các chính sách cho người nghèo, chính sách nhằm đảm bảo an sinh xã hội đều được chăm lo. Các tỉnh thành đang tích cực và quyết liệt thực hiện Nghị quyết Chính phủ về những giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 nhằm thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm nay cũng như thống nhất các biện pháp tập trung quản lý và điều hành nền kinh tế trong thời gian tới.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2.

Cùng với yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và quyết liệt các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội, Thủ tướng yêu cầu trọng tâm công tác cải cách thủ tục hành chính trong năm nay là minh bạch, công khai hoá tất cả thủ tục và trình tự trong lĩnh vực xây dựng và quản lý đất đai.

Tình hình lao động Việt Nam tại Libya là vấn đề đầu tiên mà Chính phủ nghe báo cáo. Đến nay, có gần 6.200 lao động Việt Nam đã sang nước thứ 3 và hết ngày 2.3 sẽ có hơn 2.700 lao động về đến Việt Nam. Trong số hơn 3.000 lao động Việt Nam còn lại ở Libya thì sáng 2.3 đã có trên 1.100 lao động xuống tàu tại thành phố Tripoli và hơn 1.000 người khác đang theo đoàn ngoại giao di chuyển sang Tunisia…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các cơ quan chức năng đã hết sức trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, triển khai hiệu quả nhiệm vụ đưa lao động tại Libya về nước. Thủ tướng lưu ý, số lao động Việt Nam ở Libya vẫn còn lớn nên yêu cầu Ban chỉ đạo giải quyết tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông và Bắc Phi, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc tích cực, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, cung cấp đủ lương thực cho người lao động Việt Nam và bằng mọi biện pháp để đưa công dân về nước an toàn và sớm nhất.

Thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ nhận định: Trong hai tháng qua các bộ, ngành và các địa phương đã triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo của Chính phủ. Cả nước đã chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn cho nhân dân trên mọi miền Tổ quốc được vui Xuân đón Tết đầm ấm, tiết kiệm. Kinh tế-xã hội 2 tháng đầu năm tiếp tục phát triển tích cực. Nổi bật là sản xuất công nghiệp tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2010 và cao hơn chỉ tiêu kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt  trên 12,3 tỷ USD cao hơn gấp 4 lần chỉ tiêu đề ra; sản xuất nông nghiệp tuy chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng vẫn đạt khá cả về diện tích gieo cấy, sản lượng và giá thành…

Tuy nhiên, vấn đề nổi lên do sức ép tăng giá hàng hoá từ thị trường thế giới đã làm chỉ số giá tiêu dùng trong nước tháng 2 tăng 3,87%. Cùng với đó là thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của người dân… Các yếu tố này sẽ tạo áp lực tăng giá, gây khó khăn cho mục tiêu kiềm chế lạm phát trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc và đồng bộ các biện pháp của Chính phủ đã chỉ đạo, nhất là Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, coi kiềm chế lạm phát là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp

Trước hết, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải kết hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng và thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt với các giải pháp chủ yếu là giảm bội chi ngân sách dưới 5% GDP, tiết kiệm chi tiêu công 10% và tăng thu ngân sách... Cùng với đó là kiểm soát tốt tỷ giá, sớm có biện pháp chống lại tình trạng đô la hoá và vàng hoá. Thủ tướng lưu ý trong nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cần tập trung vào 2 lĩnh vực là đất đai và xây dựng vốn còn nhiều thủ tục rườm rà và dễ phát sinh tiêu cực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành cùng các địa phương chỉ đạo triển khai đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường kiểm soát giá cả thị trường, quyết liệt chống đầu cơ tăng giá; tiếp tục thực hiện điều hành chính sách giá xăng dầu, điện theo lộ trình cơ chế thị trường; làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng và tăng cường công tác đối ngoại…

Trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ và thường xuyên hơn. Để tiếp tục làm tốt công tác thông tin truyền truyền, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, trưởng các ngành và lãnh đạo chính quyền các địa phương trực tiếp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về chương trình, kế hoạch hành động cụ thể trong lĩnh vực quản lý để người dân biết, người dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội cùng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển-xã hội của đất nước.

Cũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, các thành viên Chính phủ đã nghe báo cáo và thảo luận một số vấn đề quan trọng khác liên quan đến Chương trình Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020, sửa đổi một số điều về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO và BT cũng như chương trình xây dựng luật, pháp lệnh…

(Theo VNN/VOV)