BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh khoá VII: Cử tri lại phản ánh nhiều về lĩnh vực giao thông

Cập nhật ngày: 07/12/2010 - 10:55

Trước kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh, các vị đại biểu đã có 99 cuộc tiếp xúc với hơn 6.800 cử tri tham dự, phát biểu 562 lượt ý kiến. Nhìn chung, cử tri quan tâm, đặt nhiều vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội, tình hình thực hiện quy hoạch, giá cả sinh hoạt tăng, cơ sở hạ tầng, môi trường còn hạn chế… Phần lớn các ý kiến, kiến nghị cử tri đã được các đại biểu giải trình tại buổi tiếp xúc. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề HĐND tỉnh tổng hợp đề xuất các ngành chức năng xử lý.

Vấn đề cử tri băn khoăn nhiều nhất vẫn là lĩnh vực giao thông. Trong thời gian qua, tuy các cấp, các ngành liên quan có tập trung nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng giao thông, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều công trình triển khai quá chậm, thực hiện dang dở, chất lượng không đảm bảo, gây lãng phí không nhỏ. Trong đó có một số công trình quan trọng của tỉnh chưa triển khai, hoặc đã triển khai thi công nhiều năm nhưng chưa hoàn thành. Cụ thể như đường 781- đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 thi công quá chậm và không đảm bảo chất lượng, đoạn từ ngã ba Bờ hồ đi đập chính tiếp tục hư hỏng; đường 788- đoạn từ ngã ba Vịnh đến xã Phước Vinh cũng hư hỏng nhiều cần sửa chữa gấp; đường ngã ba Đất Sét- Bến Củi cần được nâng cấp để phục vụ nhân dân đi lại và Cụm Công nghiệp Bến Củi đang triển khai; đường liên huyện Gò Dầu- Dương Minh Châu cần sớm nhựa hoá… Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị Sở Giao thông -Vận tải nghiên cứu mở thêm tuyến xe buýt Tân Hà- Tân Châu để tạo điều kiện cho người dân và học sinh vùng biên giới thuận tiện đi lại; một số tuyến đường quy hoạch trồng cây không phù hợp, trồng dưới đường dây điện, phải cắt tỉa thường xuyên gây tốn kém…

Đường Tân Đông, Tân Hà, huyện Tân Châu đã hư hỏng.

Lĩnh vực thuỷ lợi cũng có nhiều cử tri phản ánh. Tuyến kênh TN5-11 từ Bàu Năng về Sân Cu (Hoà Thành) đã hư hỏng không hoạt động được nhưng chưa được sửa chữa; một số tuyến kênh không sử dụng được ở huyện Trảng Bàng, nên xoá hay nên để? Cần khảo sát thi công hệ thống thoát nước ở cầu Tha La, huyện Tân Châu để tránh ngập nước vào mùa mưa; kênh Rạch Nhọc, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu thường gây ngập úng 200 ha nhưng ngành chức năng chỉ thi công một đoạn rồi ngưng, đề nghị ngành chức năng cho biết có làm tiếp hay không? Cử tri xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu đề nghị ngành chức năng kiểm tra đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công nạo vét những tuyến kênh trên cánh đồng Trao Trảo vì hiện nay việc thi công lúc có lúc không, gây cản trở việc đi lại, vận chuyển lúa của bà con nông dân.

Trên lĩnh vực môi trường, cử tri huyện Châu Thành, Hoà Thành, Gò Dầu tiếp tục kiến nghị ngành chức năng xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông từng nhiều lần gây ra tình trạng cá chết hàng loạt, đồng thời xem xét và có giải pháp hữu hiệu xử lý tình trạng lục bình phát triển mạnh trên sông, rạch. Cử tri huyện Trảng Bàng kiến nghị ngành chức năng xử lý nghiêm khắc hơn đối với tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải của Khu Công nghiệp Trảng Bàng gây ra.

Vấn đề quy hoạch, bồi thường giải toả, tái định cư cũng được quan tâm, cử tri thắc mắc: Khu du lịch Bàu Cà Na, huyện Hoà Thành chừng nào triển khai, cần công bố rõ cho người dân biết? quy hoạch Cụm Công nghiệp Trường Hoà, huyện Hoà Thành đến nay chưa có nhà đầu tư, đề nghị tỉnh cho biết có tiếp tục triển khai hay không? Đề nghị tỉnh thông báo cụ thể kế hoạch và chế độ chính sách triển khai một số khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Trảng Bàng như khu Bàu Hai Năm, khu Gia Bình… Riêng khu vực triển khai dự án Khu Liên hợp Phước Đông -Bời Lời thì cử tri đề xuất ngành chức năng xem xét tổ chức lớp đào tạo nghề phù hợp cho những người có đất bị thu hồi để có điều kiện thuận lợi được tuyển dụng vào làm việc tại đây…

Tất cả những ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, xử lý theo thẩm quyền và trả lời cho cử tri được biết.

Sơn Trần