BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước Tết Quý Tỵ, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực

Cập nhật ngày: 29/01/2013 - 09:43

Bộ phận “Một cửa” tại xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng (ảnh minh hoạ - ĐHT)

(BTN) - Từ nay đến giáp Tết Quý Tỵ, một số chính sách mới sẽ bắt đầu có hiệu lực. Đáng lưu ý nhất là từ ngày 1.2, Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi 2012 bắt đầu có hiệu lực. Luật này sửa đổi, bổ sung 24 điều của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 và bãi bỏ 1 điều. Luật mới quy định phải công khai thêm nhiều thông tin như: người có nghĩa vụ công khai tài sản thì phải công khai bản kê khai của mình tại nơi làm việc; buộc công khai trong nhiều lĩnh vực mới như văn hoá thông tin, nông nghiệp, chính sách an sinh xã hội…

Cũng từ ngày 1.2 Nghị định 105/2012/NĐ-CP về tổ chức tang lễ cán bộ, công, viên chức sẽ có hiệu lực. Theo Nghị định trên, các đoàn viếng tang lễ các đối tượng này không được mang vòng hoa đến mà phải sử dụng vòng hoa do Ban Tổ chức lễ tang chuẩn bị sẵn. Nghị định cũng quy định “không rắc vàng mã và tiền giấy” trong quá trình đưa tang. Tuy nhiên, theo công văn 242/BVHTTDL-TCCB hướng dẫn Nghị định này thì “quy định không rắc vàng mã là mang tính khuyến khích, không bắt buộc”.

Về sản xuất kinh doanh, cần quan tâm là từ ngày 2.2.2013, tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công để bán cho các doanh nghiệp khác chế biến lại cũng phải được cấp giấy phép theo mẫu quy định tại Thông tư 39/2012/TT-BTC. Thông tư này quy định tới 50 mẫu đơn đề nghị và giấy phép sản xuất rượu khác. Ngày kế tiếp, 3.2, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm là rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, bánh, kẹo chỉ được quảng cáo sản phẩm khi có Giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Trình tự thủ tục cấp Giấy xác nhận này được quy định trong Thông tư 40/2012/TT-BCT.

Tại các cửa khẩu biên giới, kể từ ngày 1.2, các cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh qua cửa khẩu Việt Nam, phải thực hiện việc khai báo y tế khi có quyết định của Bộ Y tế công bố áp dụng việc khai báo y tế để kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm. Đó là quy định tại Thông tư 32/2012/TT-BYT. Cũng từ ngày 1.2 bắt đầu áp dụng Danh mục phụ gia được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm và giới hạn tối đa đối với các chất phụ gia trong các sản phẩm thực phẩm đính kèm theo Thông tư 27/2012/TT-BYT (thay thế cho danh mục cũ quy định tại Quyết định 3742/2001/QĐ-BYT và Quyết định 928/2002/QĐ-BYT).

Về thực hiện chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, từ ngày 1.2 chính sách cho vay có một số điều chỉnh như: đối tượng vay vốn không được sử dụng khoản vốn vay để gửi lại vào các ngân hàng khác, tổng mức vay tăng lên tối đa 8 triệu đồng/hộ, thời hạn cho vay không quá 5 năm… Nội dung này được quy định trong Quyết định 54/2012/QĐ-TTg.

Từ ngày 4.2, việc xuất khẩu khoáng sản bị hạn chế. Danh mục các loại khoáng sản được phép xuất khẩu giảm từ 22 loại xuống còn 10 loại. Các doanh nghiệp muốn thực hiện xuất khẩu khoáng sản cũng phải đáp ứng các điều kiện mới được quy định trong Thông tư 41/2012/TT-BCT như: khoáng sản phải đạt tiêu chuẩn chất lượng, phải có nguồn gốc hợp pháp.

Từ ngày 6.2, hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà riêng tại nông thôn phải có bản vẽ mặt bằng móng, mặt đứng chính. Đối với nhà riêng tại thành thị phải cung cấp thêm bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chủ yếu của công trình, tỷ lệ 1/50 - 1/200. Các nội dung này được quy định trong Thông tư 12/2012/TT-BXD.

D.N