Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước thời điểm thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg: Người dân đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ 

Cập nhật ngày: 17/07/2021 - 21:49

BTNO - Sau khi Tây Ninh quyết định thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 18.7.2021, người dân đổ xô mua hàng dự trữ.

Người dân chen lấn mua hàng. Ảnh chụp tại chợ Long Hoa lúc 17 giờ ngày 17.7.2021

Theo ghi nhận, khoảng 17 giờ chiều nay (17.7), người dân ùn ùn kéo đến cửa hàng, siêu thị, chợ để mua thực phẩm tích trữ, làm ảnh hưởng đến giao thông ở các khu vực; tiểu thương các chợ, cửa hàng phải rất vất vả để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Tại chợ Long Hoa (thị xã Hoà Thành), người dân tập trung mua sắm các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm để tích trữ, bất chấp tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Các mặt hàng được người dân mua tích trữ với số lượng lớn là: gạo, thịt heo, thịt bò, rau củ quả, thực phẩm khô, mì tôm... Nhiều quầy thịt heo, sạp cá khô, rau củ xảy ra tình trạng người dân chen lấn, tranh nhau, gây mất trật tự an ninh.

Bà Huỳnh Thị Trâm, tiểu thương bán thực phẩm tại chợ Long Hoa cho biết, chiều nay người dân kéo đến mua túi nylon đựng thực phẩm các loại. Xe chở hàng về liên tục cũng không đủ cung cấp cho người mua. Còn các cửa hàng thịt, lượng hàng bán ra tăng gấp mấy chục lần ngày thường. Cửa hàng phải huy động các thành viên trong gia đình phụ bán nhưng vẫn không kịp.

Có khá đông người dân tập tại một cửa hàng thực phẩm khô.

“Chỉ riêng chiều nay, tôi bán hơn 500 kg cá khô các loại. Chưa bao giờ trong một ngày mà tôi có thể bán được nhiều khô như vậy. Người dân mua nhiều về dự trữ, một số bạn hàng ở các chợ nhỏ cũng đến mua về bán”- bà Lê Ngọc Hân, chủ quầy hàng thực phẩm khô tại chợ Long Hoa chia sẻ.

Tại các cửa hàng gạo, người dân tập trung đông đúc để chờ tới lượt mua gạo về dự trữ, mỗi người đều mua từ 2 đến 5 bao gạo (bao 25 -50 kg các loại).

Một chủ vựa gạo tại thị xã Hoà Thành cho biết: “Chỉ trong 1 giờ đồng hồ, vựa của tôi bán với số lượng lớn gạo các loại cho người dân. Dù hút hàng nhưng tôi vẫn giữ giá như ngày thường, mong có thể san sẻ phần nào khó khăn của bà con”. Chủ vựa gạo này cho biết thêm, hiện tại, kho gạo của cửa hàng có số lượng lớn, bảo đảm đủ cung ứng cho người dân, vì vậy người dân hãy yên tâm trong thời điểm khó khăn này.

Theo Ban Quản lý chợ Trường Đông (thị xã Hoà Thành), chiều 17.7, người dân tập trung khá đông về chợ và các cửa hàng tạp hoá để mua hàng. Do nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến trong thời gian ngắn nên một số sản phẩm như mì gói, rau tươi có hiện tượng tăng giá so với ngày thường, khiến người tiêu dùng lo lắng.

Trong những ngày tới chợ vẫn hoạt động bình thường, nguồn cung cấp hàng hoá tại chợ vẫn ổn định nên người dân không nên hoang mang, tập trung đông đúc đến chợ mua thực phẩm tích trữ trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Tại quầy hàng bán trứng người dân tập trung khá đông để chờ đến lượt mua.

Siêu thị Co.opmart Tây Ninh cho biết, đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp để có lượng hàng hoá dồi dào, giá cả ổn định. Tuy nhiên, để bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hoá, người tiêu dùng nên mua sắm vừa đủ như ngày thường, không nên mua quá nhiều vào cùng một thời điểm.

Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, người dân cần hiểu rõ và đúng về Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chỉ thị 16 yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; cán bộ, công chức, viên chức đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, công nhân làm việc tại các công trường xây dựng, doanh nghiệp, nhà máy cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hoá thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Nhiều người dân mua gạo tại một vựa gạo ở thị xã Hòa Thành.

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, các cửa hàng thiết yếu, cung ứng mặt hàng thiết yếu cho người dân như chợ, siêu thị, quầy thuốc… vẫn mở cửa hoạt động bình thường, cung ứng hàng hoá cho người dân, mọi người không cần vất vả tích trữ hàng hoá gây nguy cơ nhiễm bệnh khi tập trung quá đông người.

Nhi Trần