BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu: Các doanh nghiệp ở Tây Ninh mong muốn điều gì?

Cập nhật ngày: 30/04/2009 - 12:15

Doanh nghiệp đề xuất tăng cường công tác dạy nghề

Tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng ngày càng nhiều đến nước ta nói chung và Tây Ninh nói riêng. Để thấu hiểu, sẻ chia cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cuối tháng 2.2009, UBND tỉnh Tây Ninh đã gửi hơn 2.100 phiếu tham khảo ý kiến đến các doanh nghiệp ở tất cả các loại hình, các hợp tác xã, một số trang trại và hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để thu thập những thông tin liên quan đến lĩnh vực sản xuất- kinh doanh, nhằm tìm giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. Ông Trần Hữu Hậu- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại- du lịch cho biết, kết quả có hơn 100 doanh nghiệp gửi phiếu phản hồi, trong đó có 230 ý kiến đề xuất thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất- kinh doanh.

Đánh giá về hoạt động quản lý, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, có khá nhiều ý kiến doanh nghiệp ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua. Điều này đã làm giảm bớt rất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi của các doanh nghiệp. Chính quyền các cấp cũng đã thực sự quan tâm đến hoạt động của các doanh nghiệp, ngày càng có sự gần gũi, cảm thông hơn. Tác phong giao tiếp và xử lý công việc của cán bộ, công chức đã được cải thiện, ngày càng thân thiện, nhiệt tình hơn. Một số đơn vị đã thực sự có những hoạt động giúp ích cho doanh nghiệp như việc tổ chức đối thoại thường xuyên của Cục Thuế, Hải quan với doanh nghiệp… Tuy nhiên, cũng còn có không ít ý kiến than phiền về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức ở một số cơ quan chưa được tốt. Có một số cơ quan liên quan phối hợp chưa chặt chẽ trong việc giải quyết công việc đã gây phiền hà, chậm trễ cho các doanh nghiệp.

Trong phiếu phản hồi, các doanh nghiệp kiến nghị một số vấn đề chung như xem xét các chính sách về thuế, về ưu đãi đầu tư- kể cả những chính sách thuế liên quan đến ứng xử quốc gia để bảo vệ sản xuất trong nước giúp các doanh nghiệp, các hợp tác xã, quỹ tín dụng có thể phát triển tốt hơn. Một số ý kiến kiến nghị chính sách và các quy định của Nhà nước cần có tính ổn định lâu dài và thống nhất để các doanh nghiệp an tâm và mạnh dạn đầu tư sản xuất- kinh doanh. Lĩnh vực cải cách hành chính cũng có ý kiến đề xuất là phải làm mạnh mẽ hơn nữa để giảm đến mức tối thiểu sự phiền hà và phí tổn cho các doanh nghiệp, đồng thời đổi mới hơn nữa phong cách làm việc của cán bộ, công chức để doanh nhân và cán bộ, công chức thực sự là bạn đồng hành. Lĩnh vực tài chính, có ý kiến đề xuất lập quỹ hỗ trợ vốn, quỹ đầu tư, quỹ bảo lãnh… cho các doanh nghiệp, hợp tác xã vay vốn với cơ chế mềm dẻo hơn. Đáng chú ý là có nhiều ý kiến đề xuất thành lập hội doanh nghiệp, hiệp hội các làng nghề để có điều kiện đoàn kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, đồng thời làm cầu nối giữa các doanh nghiệp với chính quyền. Một số doanh nghiệp cũng thẳng thắn đề nghị chính quyền phải kiên quyết xử lý những trường hợp sản xuất- kinh doanh vi phạm pháp luật để giữ vững kỷ cương và xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng. Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, doanh nghiệp đề nghị chính quyền tổ chức nhiều hơn, sinh động hơn và hiệu quả hơn các hoạt động cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp. Một số ý kiến đề nghị Nhà nước tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giao tiếp với doanh nghiệp để giảm thiểu thời gian và đạt hiệu quả cao hơn.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu gặp khó khăn

Cuối cùng là những ý kiến về những vấn đề doanh nghiệp đang cần được hỗ trợ, giúp đỡ để tiếp tục duy trì hoạt động và phát triển sản xuất- kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đề xuất chính quyền tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi hơn để doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay dễ dàng hơn, đồng thời gia hạn thời gian trả nợ dài hơn. Có doanh nghiệp đề xuất Nhà nước hỗ trợ bằng cách giảm thuế và kéo giảm thời gian nộp thuế. Nhiều doanh nghiệp kiến nghị chính quyền và ngành chức năng có chính sách hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo lao động có tay nghề để cung ứng cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất- kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đề nghị được cung cấp thông tin kịp thời, chuẩn xác về thị trường trong nước và quốc tế, tăng cường hỗ trợ lĩnh vực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Nguyện vọng chung của các doanh nghiệp là được chính quyền đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, đúng pháp luật.

Sau khi tổng hợp các ý kiến phản hồi của doanh nghiệp qua phiếu tham khảo, UBND tỉnh đã yêu cầu 24 cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu và có văn bản trả lời cụ thể đến từng doanh nghiệp. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tiếp tục tiếp nhận những ý kiến của các doanh nghiệp trình UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo xử lý.

SƠN TRẦN