BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trưởng bộ môn bóng đá Mai Đức Chung: “Nhiều cầu thủ Việt kiều đủ khả năng chơi cho U-23 Việt Nam”

Cập nhật ngày: 23/04/2009 - 04:48

Sau Ludovic Catset, Toni Lê Hoàng, Tuấn Anh hay Pattrick Lê Giang, danh sách các cầu thủ Việt kiều ngỏ ý muốn về nước phục vụ cho quê hương cứ ngày một dài ra. Qua cầu nối của Phó chủ tịch CLB Sao Đỏ, Phan Hùng Phi, Trưởng bộ môn bóng đá Tổng cục TDTT, Mai Đức Chung vừa có chuyến thị sát tại Đức trong 10 ngày. Câu trả lời bước đầu về danh tính cũng như khả năng của một số cầu thủ Việt kiều đã được ông Mai Đức Chung tiết lộ.

Trưởng bộ môn Bóng đá Tổng cục TDTT Mai Đức Chung (thứ 2 từ phải qua) cạnh Phó Chủ tịch CLB Sao đỏ, chụp hình cùng hai anh em Phan Mạnh Mike, Phan Trường Norman và Patrick Le Giang cùng bố

Trưởng bộ môn bóng đá Mai Đức Chung cho biết, riêng ở Đức hiện có khoảng 100 cầu thủ gốc Việt và không ít người trong số này rất có triển vọng, đủ khả năng góp mặt trong thành phần đội U-19 và U-23 của Việt Nam.
Có thể kể ra đây một số trường hợp như cặp anh em song sinh Phan Mạnh Mike và Phan Trường Norman, con trai của Phó chủ tịch CLB Sao Đỏ - CLB của người Việt Nam ở nước ngoài, Phan Hùng Phi. Cả hai hiện đang góp mặt trong thành phần đội U-21 của CLB Hertha Berlin và đều chơi trên hàng tiền vệ.
Ngoài ra còn có một tiền đạo 17 tuổi, con trai của chủ tịch CLB Sao Đỏ, người có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo, hai cầu thủ khác đang đá cho đội trẻ Hamburg.
Cá biệt, có một gương mặt chơi ở vị trí tiền vệ phải, sinh năm 87, có bố người Đà Nẵng và mẹ là người Đức.
Qua lời giới thiệu của những người có trách nhiệm làm công tác chuyên môn và được trực tiếp chứng kiến cầu thủ này thi đấu một trận trong đội hình chính thức, HLV Mai Đức Chung đã hoàn toàn bị thuyết phục dù không nhớ tên chính xác cũng như CLB mà CLB trẻ này đang thi đấu.
Tuy nhiên, qua trao đổi trực tiếp với lãnh đạo CLB chủ quản, HLV Mai Đức Chung được biết, tiền vệ này đã được liên hệ chuyển đến thi đấu cho một CLB hạng nhất của Đức sau khi kết thúc hợp đồng hiện tại. Thế nên, mục tiêu của đội bóng là giữ lại gương mặt đầy hứa hẹn này.
Đã "kết" khả năng chuyên môn của những cầu thủ Việt kiều trẻ kể trên, cả trường hợp thủ môn Pattrick Lê Giang, người đã về Việt Nam thử việc hồi đầu năm 2009 nhưng Trưởng bộ môn bóng đá Tổng cục TDTT, HLV Mai Đức Chung thừa nhận: "Họ đều đủ sức đá cho đội U-23 QG nhưng sẽ là thích hợp hơn nếu bố trí họ trong thành phần đội U1-9 tham gia thi đấu giải VĐ U1-9 Đông Nam Á tổ chức tại TP.HCM vào tháng 8 tới đây".
Mặc dù là người trực tiếp đi tìm hiểu và có tiếp xúc trực tiếp với một số gương mặt cầu thủ gốc Việt tại Đứccó triển vọng nhưng ông Mai Đức Chung lại không phải là người có quyền quyết định cuối cùng về việc có hay không tạo cơ hội cho các cầu thủ Việt kiều trong thành phần đội tuyển QG, đội U-23 cũng như các đội tuyển trẻ.
Vấn đề này thuộc phạm vi quyền hạn của Phòng các ĐTQG, HLV trưởng Calisto và trong buổi làm việc dự kiến vào ngày 23.4, Trưởng bộ môn bóng đá Mai Đức Chung sẽ đưa vấn đề này ra bàn bạc, thảo luận.
Trong lúc chờ quyết định từ phía VFF và HLV Calisto, Trưởng bộ môn bóng đá Tổng cục TDTT, Mai Đức Chung còn có hai mối lo hay nói cho chính xác hơn, đó chính là trở ngại ngăn cản làn sóng cầu thủ Việt kiều hồi hương.
Một là vấn đề thời gian. Tất cả những cầu thủ trên đều đang thuộc quân số của một CLB nào đó tại Đức, chính vì thế họ không thể về Việt Nam suốt một thời gian dài, đặc biệt là khi mùa giải đang diễn ra. Đó là chưa kể vướng mắc liên quan đến chuyện học văn hóa.
Hai là, nếu họ chấp nhận về Việt Nam thử việc thì Liên đoàn có hỗ trợ kinh phí đi lại, dù chỉ là một phần nào đó hay không? Vấn đề còn lại là nằm ở VFF.

(Theo Vietnamnet)