BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường Chính trị Tây Ninh: Tự hào truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển (1994 - 2024) 

Cập nhật ngày: 02/09/2024 - 15:10

BTNO - Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh được thành lập theo Quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 22.7.1994 của UBND tỉnh Tây Ninh, trên cơ sở sáp nhập Trường Đảng tỉnh và Trường Hành chính tỉnh.

Tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức và người lao động Trường Chính trị tỉnh.

30 năm xây dựng và phát triển, Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh đã trải qua nhiều giai đoạn với những thời cơ, khó khăn. Tuy nhiên, nhìn lại toàn bộ quá trình xây dựng và phát triển, Trường Chính trị Tây Ninh đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, góp phần rất quan trọng vào sự nghiệp tuyên truyền và giáo dục lý luận chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, đáp ứng các nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị.

Thành tích đạt được qua 30 năm xây dựng và phát triển

Trong 30 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, mà trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và lãnh đạo UUBND tỉnh, Trường Chính trị Tây Ninh đạt được nhiều thành tích trên nhiều lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Giai đoạn đầu sau khi sáp nhập, Trường tiếp tục thực hiện các lớp đào tạo chuyển tiếp của hai trường, gồm 1 lớp Trung cấp hành chính và 9 lớp Trung cấp lý luận hệ tại chức mở tại cơ sở, 03 lớp khác tại Trường. Tính trong giai đoạn 1994 - 1999, Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh đã thực hiện 99 lớp khác nhau với 14.517 học viên.

Nhà trường đã ban hành Đề án số 171/ĐA-TCT ngày 20.2.2017 về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập đối với Trường Chính trị (đã rà soát bổ sung Đề án vị trí việc làm mới trình cấp trên xem xét) Trên cơ sở các văn bản của Trung ương, Học viện và của tỉnh, Trường Chính trị ban hành các quy chế, quy định liên quan đảm bảo cho hoạt động, thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các quy chế, quy định này là cơ sở pháp lý trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trường.

Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng và năng lực lãnh đạo. Qua nhiều lần cơ cấu, thay đổi theo chủ trương của Đảng là Hiệu trưởng đồng thời là Bí thư Đảng uỷ; hiện nay, đồng chí Hiệu trưởng là Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ nhà trường.

Nội bộ Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức qua các thời kỳ đoàn kết, nhất trí, đồng thuận cao trong tổ chức và hành động, năng động nắm bắt và xử lý tốt các tình huống phát sinh.

Đảng uỷ đã làm tốt công tác quy hoạch nhân sự, lập kết hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trên cơ sở tiêu chuẩn hoá cán bộ theo quy định cuả Trung ương và Tỉnh uỷ. 

Đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh đạt chuẩn giai đoạn 2022 - 2030 được chia làm hai giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 (2023 - 2025) đã xây dựng đạt chuẩn mức 1, đã triển khai xây dựng từ tháng 8.2024, đảm bảo đủ chuẩn về điều kiện cơ sở vật chất vào giữa năm 2025.

Với những kết quả đào tạo, bồi dưỡng trong 30 năm qua của Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh (530 lớp với 47.956 học viên) đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tình hình nhiệm vụ chiến lược thời kỳ đổi mới, góp phần đáng kể đối với công tác quy hoạch, nâng cấp và tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Đảng và Nhà nước. Nâng cao dần trình độ nhận thức lý luận chính trị, kiến thức, kỹ năng quản lý và dân vận cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh Tây Ninh. Kết quả khảo sát sau đào tạo cho thấy học viên đã phát huy tốt các kiến thức và kỹ năng trong thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực cho cơ sở.

Nhiều học viên sau khi ra trường đã được đưa vào nhân sự bầu cử ở các cấp uỷ, chính quyền và tổ chức đoàn thể, phát huy được vai trò lãnh đạo đơn vị. Nhiều đồng chí được bổ nhiệm vào chức vụ chủ chốt trong các sở, ngành tỉnh, phòng, ban cấp huyện và đoàn thể.

Nhiều đồng chí trong Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh cũng đã được luân chuyển để giữ các chức vụ cao trong bộ máy của Đảng, có 1 đồng chí được điều động và trúng cử chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ, 2 đồng chí trúng cử Phó Bí thư Tỉnh uỷ… Nhà trường thực sự vươn lên trở thành nơi đào tạo ra nguồn nhân lực tốt cho cả hệ thống chính trị ở Tây Ninh. 

Công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế

Hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú như: Hội thảo khoa học, hội nghị báo cáo chuyên đề khoa học, hội nghị báo cáo nghiên cứu thực tế, phổ biến tuyên truyền pháp luật, báo cáo tổng thuật thông tin tư liệu, biên tập nội san, kỷ yếu khoa học, hội thảo khoa học các cấp từ cấp khoa, trường, tỉnh đến khu vực Đông Nam Bộ… đã tạo điều kiện cho giảng viên tham gia hoàn thành các công trình khoa học thuộc nhiệm vụ giảng viên, kết quả nghiên cứu khoa học đã phục vụ kịp thời cho công tác giảng dạy.

Từ năm 1996 đến nay, công tác nghiên cứu khoa học đã thực hiện hướng vào việc tổng kết thực tiễn tại địa phương.

Qua 30 năm (1994- 2024), Nhà trường hoàn tất 5 công trình nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và hàng chục đề tài nghiên cứu cấp cơ sở, cấp trường. Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục triển khai thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp cơ sở và cấp trường.

Về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng văn hoá Trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương

Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh là nơi triển khai sâu rộng công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đảng uỷ, Ban Giám hiệu luôn quán triệt và đôn đốc đội ngũ giảng viên, đảng viên nhà trường- bằng các hình thức phù hợp như tham gia thi viết chính luận, viết bài trên các nền tảng mạng xã hội, trong từng buổi giảng lý luận chính trị- tích cực tuyên truyền các luận cứ xác lập và củng cố tính đúng đắn nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay; đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ tiến tới phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng và cuối cùng là xoá bỏ con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh đã xây dựng và ban hành thực hiện Quyết định số 688 -QĐ/TCT ngày 04 tháng 5 năm 2023 về ban hành Quy định về ứng xử văn hoá của cán bộ, viên chức, người lao động và học viên của Trường Chính trị tỉnh. (Quy định về ứng xử văn hoá Trường Đảng).

Đảng uỷ, Ban Giám hiệu thường xuyên nhắc nhở đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; nội quy, quy chế cơ quan, Quy chế dân chủ ở cơ sở; nguyên tắc tập trung dân chủ; thường xuyên trau dồi kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử, trang phục gọn gàng, lịch sự; xây dựng tập thể đoàn kết; giúp đỡ, phối hợp tốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở Trường Chính trị tỉnh.

Xây dựng đội ngũ giảng viên là yếu tố quyết định đến kết quả và hiệu quả. Việc tích cực tìm và tiếp nhận nguồn đội ngũ giảng viên, từ đó đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hoá về các tiêu chuẩn, sắp xếp đúng người, đúng việc góp phần khích lệ đội ngũ giảng viên gắn bó với Trường, yêu nghề, yêu Trường, có tâm huyết với nghề.

Cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng thứ hai sau lực lượng giảng viên, quyết định đến số lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Việc được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án tỉnh góp phần xây dựng cơ sở vật chất từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong giai đoạn hiện nay với Dự án xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn được triển khai 2 giai đoạn với số vốn gần 100 tỉ đồng giúp nhà trường đạt được các tiêu chí về cơ sở vật chất, tiến tới chuẩn mức 1 vào năm 2025 và mức 2 vào năm 2030.

Phát huy truyền thống vẻ vang của nhà trường qua 30 năm xây dựng và phát triển, tập thể Đảng uỷ, Ban Giám hiệu và cán bộ, viên chức nhà trường quyết tâm đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra, trước hết là đạt chuẩn mức 1 vào cuối năm 2025.

Phạm Ngọc Hải