BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng:

Trường học phản ánh một chuồng heo gây ô nhiễm 

Cập nhật ngày: 09/12/2022 - 08:53

BTNO - Theo phản ánh của Ban Giám hiệu Trường tiểu học Thanh Hoà (khu phố Lộc Thanh, phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng), phía sau liền kề với tường rào của trường có một hộ nuôi heo gây bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng đến việc học của các em học sinh và giáo viên giảng dạy tại các lớp gần với khu vực chuồng heo.

 

 

Chuồng heo của hộ bà Thuỷ

Ngày 5.12.2022, phóng viên Báo Tây Ninh cùng với Ban Giám hiệu nhà trường đứng trên tầng lầu 1 của trường học quan sát dãy chuồng heo cách đó khoảng 40m nhưng vẫn có mùi hôi. Các lớp học gần khu vực này đều phải đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi.

Người dân sống gần đó và nhà trường đã phản ánh về tình trạng nêu trên lên chính quyền địa phương. Ngày 3.10.2022, UBND phường Lộc Hưng chỉ đạo một tổ công tác của phường đến kiểm tra hoạt động nuôi heo tại hộ dân đang đề cập.

Theo biên bản làm việc vào ngày 3.10, chủ hộ nuôi heo là bà Ngô Hồng Thuỷ, tại thời điểm kiểm tra ở đây đang nuôi 40 con heo thịt, 4 con heo nái, 1 con bò. Chủ hộ chăn nuôi có làm hầm biogas và dội rửa chất thải nhưng vẫn phát sinh mùi hôi. Qua làm việc, bà Thuỷ cho biết trong vòng một tháng nữa (tức kể từ ngày 3.10) sẽ bán số heo thịt, bán luôn heo nái và bò.

Tổ công tác yêu cầu bà Thuỷ trong khoảng thời gian chờ bán vật nuôi phải thường xuyên dội rửa chuồng vật nuôi, nâng cấp hầm biogas, thuê xe bồn đến hút chất thải chăn nuôi tại hầm chứa, không để phát sinh mùi hôi gây ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Thời gian để bà Thuỷ khắc phục các yêu cầu vừa nêu là 5 ngày, kể từ ngày 3.10. Bà Thuỷ đồng ý khắc phục theo yêu cầu của tổ công tác và ký tên vào biên bản.

Ngày 5.12.2022, ông Nguyễn Linh Phi- công chức Địa chính - Xây dựng phường Lộc Hưng (cán bộ trực tiếp làm việc với bà Thuỷ vào ngày 3.10) cho hay, sau lần làm việc trên thì chủ hộ chăn nuôi đã bán hết số heo thịt và bò, chỉ còn lại số heo nái và heo con; đồng thời xe bồn có đến hút chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, do hầm biogas tại đây được thiết kế chưa bảo đảm về mặt kỹ thuật, các bể lắng bị quá tải, tràn nước thải ra ngoài tiếp tục gây mùi hôi nhưng có giảm so với trước đây.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch UBND phường Lộc Hưng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ công tác đến hộ bà Ngô Hồng Thuỷ kiểm tra việc chăn nuôi, yêu cầu khắc phục ngay sự cố hầm biogas và nước thải bị tràn ra môi trường, không để gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh và trường học. Đồng thời, chính quyền từng bước vận động bà Thuỷ di dời vật nuôi ra khỏi khu dân cư.

Quốc Sơn – Đại Dương


Liên kết hữu ích