Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường Phổ thông dân tộc nội trú:  Kết thúc năm học đầu tiên với 15% học sinh đạt học lực loại khá, giỏi

Cập nhật ngày: 24/05/2012 - 08:05

(BTNO)- Năm học 2011 - 2012 là năm đầu tiên Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Tây Ninh đi vào hoạt động. Theo chỉ tiêu đầu năm học, nhà trường sẽ nỗ lực để có 10% học sinh đạt học lực loại giỏi, đến cuối năm, tỷ lệ học sinh được xếp loại khá, giỏi về học lực đạt 15%. Tỷ lệ học sinh bị xếp loại yếu về học lực thấp hơn dự kiến ban đầu.

Học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Tây Ninh

Đầu năm học, căn cứ vào chất lượng đầu vào của học sinh, nhà trường tiên liệu sẽ có ít nhất khoảng 40% học sinh xếp loại yếu về học lực, nhưng cuối năm chỉ có 23,1%. Con số này được đánh giá là tương đối khách quan, vì thực tế cho thấy nhiều học sinh người dân tộc thiểu số học lực không tốt.

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 vòng tỉnh, nhà trường có hai học sinh đạt giải Khuyến khích môn Vật lý và Lịch sử.

Mặc dù được đầu tư quy mô, cơ sở vật chất khang trang nhưng qua một năm hoạt động, trường cũng đã bộc lộ nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ. Nhà ăn dành cho học sinh có diện tích nhỏ, không đủ chỗ nên nhà trường phải bố trí cho học sinh ăn tại nhà thi đấu đa năng. Nhà trường vẫn đang thiếu giáo viên các môn: Sinh học, Giáo dục quốc phòng và Công nghệ. Do không có giáo viên cơ hữu, nhà trường phải hợp đồng thỉnh giảng khiến chi phí tăng cao.

Một khó khăn nữa, ý thức sống tập thể của học sinh người dân tộc thiểu số chưa cao. Khắc phục được điều này là không hề đơn giản, bởi vì đối với học sinh người dân tộc thiểu số, giáo viên cùng lúc phải đảm nhiệm nhiều vai: vừa là thầy, vừa là cha mẹ, anh chị, các thầy cô không chỉ dạy mà còn phải “dỗ” các em.

Đ.V.T