BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường Tân Bách Khoa chậm cấp giấy tốt nghiệp tạm thời cho sinh viên 

Cập nhật ngày: 02/08/2020 - 09:27

BTN - Theo phản ánh của chị H, ngày 26.3.2018, chị cùng nhiều người khác đăng ký học hệ đào tạo cao đẳng, ngành dược, khoá 2 do Trường trung cấp Tân Bách Khoa (số 24, đường Nguyễn Chí Thanh, phường 3, thành phố Tây Ninh) liên thông với Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn tổ chức. Khoá học kết thúc vào ngày 25.8.2019.

Trường trung cấp Tân Bách Khoa.

Trong quá trình theo học tại Trường trung cấp Tân Bách Khoa (TBK), chị H và các bạn cùng lớp đóng học phí đầy đủ (khoảng 29 triệu đồng/sinh viên), hoàn thành khoá học. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, Trường TBK vẫn chưa cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho các sinh viên. Việc này gây khó khăn cho người học trong việc bổ sung hồ sơ xin việc làm, hay những sinh viên nào muốn tiếp tục học liên thông lên đại học...

Cụ thể, ngày 11.5.2020, ông Võ Hiền Phương- Phó Hiệu trưởng Trường TBK đã ban hành Thông báo số 35 với nội dung: do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid- 19, lớp đào tạo liên thông lên hệ cao đẳng, ngành dược, khoá 2 bị chậm trễ theo kế hoạch xét công nhận tốt nghiệp. Trường TBK đang kết hợp với Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục liên quan trong thời gian sớm nhất, dự kiến cuối tháng 6.2020 (ngày cụ thể báo sau) cung cấp cho sinh viên bảng điểm và giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Tin vào thông báo của nhà trường, chị H đã tranh thủ thời gian đi đăng ký học liên thông lên đại học tại Trường đại học Lạc Hồng (tỉnh Đồng Nai). Đến thời hạn như Thông báo số 35, chị H và các sinh viên vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Ngày 7.7.2020, ông Trần Công Toại- Hiệu trưởng Trường TBK đã có bảng cam kết với sinh viên, cũng giải thích do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid- 19.

“Từ ngày 7 đến ngày 11.7.2020, nhà trường sẽ có thông báo đến sinh viên ngày nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và bảng điểm; từ ngày 12 đến ngày 18.7.2020, nhà trường sẽ có thông báo cho sinh viên đến nhận hai loại giấy tờ này. Sau khi sinh viên nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trường sẽ có thông báo cụ thể để nhận bằng tốt nghiệp”- Trường TBK cam kết.

Ngày 10.7, ông Võ Hiền Phương ký ban hành tiếp Thông báo số 20 với nội dung: “Ngày 18.7.2020, lớp đào tạo liên thông hệ cao đẳng, ngành dược, khoá 2 đến trường nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và bảng điểm”.

Thế nhưng, đến ngày 17.7, ông Trần Công Toại đã có bảng cam kết viết tay gửi đến các sinh viên lớp học trên: “Theo kế hoạch, đến ngày 18.7 các bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời của Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn.

Do còn một số thủ tục, hồ sơ phía Trường TBK chưa hoàn tất theo yêu cầu của trường cao đẳng, nên chưa thực hiện được theo kế hoạch. Đây là lỗi của tôi và Trường TBK, Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn thực hiện đúng và hoàn toàn không có lỗi gì trong trường hợp này. Với tư cách là người chịu trách nhiệm chính, tôi xin nhận khuyết điểm về việc chậm trễ này”.

Văn bản viết tay của Hiệu trưởng còn nêu rõ: “Tôi đề nghị các bạn sinh viên lớp cao đẳng dược, khoá 2 cho tôi và Trường TBK khắc phục, hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu trong thời gian từ ngày 18.7 đến 26.7.2020 với Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn. Tôi cam kết chậm nhất đến ngày 26.7.2020 các bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Một lần nữa mong các bạn sinh viên thông cảm cho tôi và Trường TBK... Nếu tôi làm sai với thời gian cam kết trên, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Đến ngày 26.7, sinh viên vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận, nhiều người đến trường phản đối. Quá bức xúc, chị H đến Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn tìm hiểu thì được biết bảng điểm kết thúc khoá học của lớp cao đẳng dược, khoá 2 đã có từ lâu, chỉ chờ Trường trung cấp TBK chuyển hồ sơ xuống để xét cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, và sau đó là bằng tốt nghiệp. Chị H nghi ngờ: “Nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm trễ nêu trên có thể là do Trường TBK chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn”.

Qua trao đổi vào ngày 29.7, ông Võ Hiền Phương thừa nhận, nguyên nhân chính của sự chậm trễ đúng như chị H trình bày. Đồng thời, ông Phương còn cho biết Trường TBK đã hoàn tất các thủ tục hồ sơ chuyển cho Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn trong ngày 29.7, kể cả thủ tục có liên quan đến tài chính. “Rất mong các bạn sinh viên lớp cao đẳng dược, khoá 2 thông cảm cho nhà trường”- ông Phương nói.

Tính đến ngày 30.7, 42 bạn sinh viên của lớp cao đẳng dược, khoá 2 vẫn chờ được cấp bảng điểm và giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Theo ý kiến của chị H, thời gian hoàn thành khoá học đã lâu, cũng đã đến lúc Trường TBK giải quyết mọi thủ tục liên quan với trường cao đẳng đang liên thông để cấp luôn bằng tốt nghiệp cho sinh viên.

MINH QUỐC