Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường TH Phước Lưu: 2 năm liền không có học sinh bỏ học

Cập nhật ngày: 04/08/2010 - 11:08
HTML clipboard

Phước Lưu là một xã nghèo của huyện Trảng Bàng, dân số hơn 6.000 người, cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, trong những năm qua, địa phương vẫn luôn duy trì được số lượng học sinh ra lớp, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm nhiều. Một trong số trường làm tốt công tác này là Trường tiểu học Phước Lưu - 2 năm qua không có một học sinh nào bỏ học.

Trường tiểu học Phước Lưu có 3 cơ sở giảng dạy, gồm 435 học sinh sống trên địa bàn 4 ấp. Trong hai năm trở lại đây, bằng sự động viên tích cực, nhiệt tình, các giáo viên đã giúp cho các em học sinh không phải nghỉ học. Trong khi tình trạng học sinh bỏ học trong tỉnh diễn ra khá phổ biến, các ngành, các cấp đã có nhiều biện pháp để kéo giảm nhưng tình trạng vẫn chưa cải thiện được mấy thì Trường TH Phước Lưu đã “giữ chân” được học sinh.

Các em học sinh Trường TH Phước Lưu sinh hoạt vui chơi với các anh chị chi đoàn Văn phòng Tỉnh uỷ

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Hiền Phương cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng học sinh bỏ học là do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, các em không có điều kiện đến lớp, phải ở nhà phụ giúp cha mẹ... Ở Trường TH Phước Lưu, mặc dù đời sống của người dân chưa hết khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm tận tình của địa phương và giáo viên nên trường đã duy trì được số lượng học sinh đến trường.

Cô Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường TH Phước Lưu cho biết, để làm được điều đó, phải có sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo cùng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên. Vấn đề đầu tiên đó là đưa ra tiêu chí thi đua, nếu lớp nào để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học thì cắt thi đua giáo viên chủ nhiệm lớp đó. Thật ra, đó cũng chỉ là cách để nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm sẵn có ở mỗi giáo viên mà thôi. Chỉ cần học sinh nghỉ học một ngày không phép, giáo viên sẽ đến tận nhà để nắm tình hình cụ thể. Đối với trường hợp bỏ học, giáo viên sẽ liên hệ với địa phương để cùng đến thăm hỏi, động viên gia đình các em. Gia đình nào quá khó khăn, không có điều kiện cho con em đến trường thì nhà trường sẽ hỗ trợ sách, vở, tập, viết để các em tiếp tục đi học. Vấn đề không kém quan trọng là phải thường xuyên quan tâm theo dõi các em. Khi các em có biểu hiện lệch lạc như chểnh mảng trong học tập, phải hỏi han tìm ra nguyên nhân! Ở Trường TH Phước Lưu, cứ thứ sáu hằng tuần đều có tổ chức sinh hoạt cho các em học sinh vui chơi, từ đó tạo cho các em tâm lý thật thoải mái khi đến trường theo tinh thần “mỗi ngày đi học một niềm vui”.

SÔNG LAM