BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trưởng thành hơn nhờ tham gia hoạt động Đội 

Cập nhật ngày: 23/10/2023 - 09:06

BTN - Từ một cô bé nhút nhát, tự ti, Phan Huỳnh Như- học sinh lớp 8A5, Trường THCS Lý Tự Trọng, thị xã Hoà Thành đã trở thành một trong những gương mặt Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc

 

Huỳnh Như nhận bằng khen chỉ huy Đội giỏi toàn quốc của Hội đồng Đội Trung ương.

Có thể nói, quá trình tham gia hoạt động Đội giúp Như ngày càng mạnh dạn, có thêm kỹ năng sống và đặc biệt là phát huy được tố chất thủ lĩnh.

Yêu thích các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Huỳnh Như tham gia đội trống nghi thức trường từ thời tiểu học. Từ đó, em tích cực tham gia các phong trào thi đua. Được thầy cô, bạn bè tín nhiệm bầu làm lớp trưởng nhiều năm liền nhưng nhược điểm của Như vẫn là nhút nhát, kém tự tin trước đám đông.

Năm lớp 7, khi tham gia hội thi nghi thức vòng trường, Như mới bắt đầu tập làm người chỉ huy. “Ban đầu, em rất tự ti với giọng nói của mình, lại hay bị run. Được mẹ và cô giáo chủ nhiệm động viên, em mới dám đảm nhận vai trò chi đội trưởng. May mắn là lớp em giành giải Nhất”- Huỳnh Như bộc bạch.

Lúc ấy, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Lý Tự Trọng là thầy Trương Văn Hoà phát hiện Huỳnh Như có chất giọng to, rõ, hô khẩu hiệu dứt khoát nên chọn Như làm Liên đội trưởng cho đội nghi thức trường, và bồi dưỡng thêm kỹ năng công tác Đội qua các lớp tập huấn. Năm học 2022-2023, Huỳnh Như giành giải Nhất hội thi nghi thức Đội thị xã Hoà Thành, giải Ba Chỉ huy Đội giỏi vòng tỉnh.

Thầy Trương Văn Hoà (nay là Phó Hiệu trưởng nhà trường) nhận xét: “Tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Huỳnh Như. Tuy vẫn còn tính rụt rè nhưng Huỳnh Như đã và đang cho thấy sự tiến bộ, chững chạc hơn mỗi ngày”.

Tháng 8 vừa qua, Huỳnh Như là một trong ba chỉ huy Đội được Tỉnh đoàn và Hội đồng Đội tỉnh đề cử tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi lần thứ IV ở Hà Nội. Tại đây, Như cùng 206 bạn nhỏ trên cả nước được tuyên dương, công nhận là chỉ huy Đội giỏi toàn quốc, nhận bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương. Như chia sẻ: “Hay tin em được chọn tham dự liên hoan, mẹ không cho đi vì sợ em bị lạc, sợ em còn nhỏ không thể tự lo cho bản thân khi rời xa vòng tay gia đình. Thầy cô phải thuyết phục rất nhiều lần thì mẹ mới đồng ý cho em đi”.

“Bên cạnh việc được tham quan những địa danh nổi tiếng của Thủ đô, chúng em còn tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, trau dồi thêm các kỹ năng sống. Sau chuyến đi, em thấy mình tự tin, trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều điều, gặp gỡ nhiều bạn mới và thêm yêu thương, tự hào về quê hương, đất nước, truyền thống văn hoá dân tộc…” - Huỳnh Như say sưa kể về kỷ niệm đẹp tuổi 13.

Đạt danh hiệu học sinh xuất sắc 7 năm liên tục, ước mơ của Huỳnh Như là thông thạo nhiều ngoại ngữ để có thể đặt chân đến nhiều nước trên thế giới. “Nguyện vọng của em là làm việc trong lĩnh vực du lịch và đưa mẹ đi chơi khắp nơi. Vì từ nhỏ đã chứng kiến mẹ làm lụng vất vả để nuôi hai chị em ăn học nên thần tượng lớn nhất của đời em luôn là mẹ. Ngoài ra, em cũng mong muốn tìm được lớp kế cận thật tài năng, bản lĩnh để truyền lại những kiến thức, kinh nghiệm chỉ huy Đội của mình trước khi em ra trường”- Huỳnh Như tiết lộ kế hoạch trong tương lai.

Anh Thư

Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc được tổ chức định kỳ 5 năm/lần. Tham gia liên hoan lần IV (diễn ra từ ngày 16-18.8.2023) có 207 thiếu nhi là những chỉ huy Đội xuất sắc tiêu biểu và 63 đại biểu phụ trách Đội trong cả nước.

Qua sự kiện này, Hội đồng Đội Trung ương đã trao bằng khen cho 177 chỉ huy Đội giỏi toàn quốc; Ban Chấp hành Trung ương đoàn trao bằng khen cho 30 bạn đạt danh hiệu chỉ huy Đội giỏi xuất sắc toàn quốc.