Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường THCS Chu Văn An: Nỗ lực xây dựng đội ngũ học sinh giỏi, chất lượng cao

Cập nhật ngày: 09/07/2012 - 04:36

(BTNO)- Cô Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) Thị xã giới thiệu với chúng tôi về trường Trung học cơ sở (THCS) Chu Văn An: Đây là trường mới nổi điển hình về phong trào xây dựng đội ngũ học sinh giỏi, chất lượng cao trong địa bàn Thị xã, nhất là từ khi thầy Nguyễn Văn Hùng đến nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng nhà trường…

 Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An - thầy Nguyễn Văn Hùng.

Chúng tôi đến trường THCS Chu Văn An vào giữa buổi chiều. Tiếp chúng tôi là cả ba thầy cô trong ban Giám hiệu. Thầy Nguyễn Văn Hùng- Hiệu trưởng, cô Võ Thị Hoanh- Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và thầy Lê Minh Tân- Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác tài vụ và cơ sở vật chất. Khi biết chúng tôi tìm hiểu về công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ học sinh giỏi của trường trong năm học 2011-2012, thầy Nguyễn Văn Hùng từ tốn cho biết: để có được đội ngũ học sinh giỏi, nhà trường đã quyết tâm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh toàn trường bằng các biện pháp sinh động, thiết thực. Tổ chức cho các em sinh hoạt dưới cờ kết hợp tuyên truyền về truyền thống dân tộc, truyền thống Đoàn. Ngoài các hoạt động trên, nhà trường còn tổ chức cho các em tham gia các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ,… Qua đó, giáo dục, hình thành ở các em nhân cách trong sáng, biết nuôi dưỡng ước mơ.

Đội ngũ thầy cô giáo của trường với 54 giáo viên trực tiếp đứng lớp đều có trình độ đạt chuẩn và phần lớn vượt chuẩn theo quy định đã cùng quyết tâm nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhờ vậy, phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” được khơi dậy và thu hút cả thầy lẫn trò cùng tham gia. Kết quả cuối năm, số học sinh có học lực khá giỏi chiếm 70,73% (trong đó có 413/1.124 em đạt học sinh giỏi, chiếm tỷ lệ  36,74%). Tuy nhiên vẫn còn 3 em xếp loại kém, chiếm 0,27%.  Đội ngũ giáo viên có 32 thầy cô đạt giải trong  hội giảng vòng thị xã, trong đó có 8 thầy cô đạt loại giỏi. Các tổ chức đoàn thể của trường đều được công nhận là tập thể vững mạnh xuất sắc.

Cô Võ Thị Hoanh cho biết thêm: sau khi phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” đi vào ổn định và có kết quả bước đầu, nhà trường tổ chức tuyển chọn học sinh giỏi trong khối học sinh lớp 8. Những học sinh nào đạt trên 8 điểm môn thi chuyên sẽ được tuyển vào đội học sinh giỏi của trường. Tiếp tục bồi dưỡng Đội học sinh giỏi lớp 9 đã có từ năm học trước chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi vòng Thị xã và vòng tỉnh. Các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi này chỉ có từ 10 đến 20 em mỗi lớp. Trực tiếp giảng dạy cho học sinh giỏi là những giáo viên giàu kinh nghiệm, có năng lực và nhiệt tình công tác. Nội dung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng dẫn của Phòng GD-ĐT Thị xã và Sở GD-ĐT Tây Ninh.

Từ nỗ lực của thầy cô và học sinh trong trường, cuối năm học 2011-2012, Đội học sinh giỏi Trường THCS Chu Văn An tham gia cuộc thi chọn học sinh giỏi vòng Thị xã đã đạt 7 giải nhất, 11 giải nhì, 23 giải ba và 23 giải khuyến khích. Đội học sinh giỏi được cử đi thi vòng tỉnh đã giành được 38 giải, gồm 1 giải nhất, 10 giải nhì, 8 giải ba và 19 giải khuyến khích.

Thầy Lê Minh Tân- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài việc bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ học sinh giỏi, nhà trường còn quan tâm phát hiện các em có năng khiếu về thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ để tập trung, đào tạo, bồi dưỡng cho các em phát triển các khả năng đó. Trong kỳ thi Hội khoẻ Phù Đổng vòng Thị xã, trường đã đạt 52 giải, trong đó có 17 giải nhất, 17 giải nhì và 14 giải ba. Đoàn dự Hội khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh đạt 13 huy chương, gồm: 2 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 4 huy chương đồng. Đoàn dự thi vòng toàn quốc đạt được 20 huy chương, gồm: 1 huy chương vàng, 12 huy chương bạc và 7 huy chương đồng. Đội văn nghệ của trường tích cực tập luyện thường xuyên và đã giành giải nhất đồng đội cuộc thi Hoa Phượng đỏ vòng Thị xã.

Các em học sinh trong trường còn có tinh thần giúp đỡ bạn gặp khó khăn, giúp đỡ người nghèo khó rất tận tình như: thực hiện cuộc vận động quyên góp giúp đỡ các bạn học sinh nghèo vượt khó, giúp đỡ Hội người mù; thực hiện phong trào thu gom giấy vụn, nuôi heo đất... Trong năm học qua, bằng hoạt động các phong trào, các em đã thu gom tổng cộng hơn 22 triệu đồng dành cho công tác xã hội, từ thiện.

Võ Cường